++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

หลายหน่วยงานรุมช่วยหญิงชราลำปางตาบอดวัยใกล้ร้อยแล้ว



ลำปาง - หลายหน่วยงานโดดเข้าช่วยเหลือหญิงชราวัย 95 ปี ตาบอด พร้อมเตรียมให้การรักษาดวงตาและนำอยู่บ้านพักคนชราเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีในบั้นปลายชีวิต

หลังจากที่มีการนำเสนอข่าวยายมูล แก้วสนุก อายุ 95 ปี ตาบอด ชาวบ้านสามัคคี ม.2 ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง ถูกญาติทอดทิ้งให้อยู่ตามลำพัง มีเพียงหลานห่างๆคอยดูแล แต่ก็ไม่สามารถดูแลได้ดีเท่าที่ควรต้องปล่อยให้อยู่ในบ้านที่ไร้เฟอร์นิเจอร์ นอนกับพื้นกระดานจนร่างกายบางส่วนเริ่มเกิดแผล สภาพภายในห้องเหม็นคละคลุ้งไปด้วยปัสสาวะ และอุจจาระ ข้างกายมีเพียงกระติกน้ำ หมอนใบเล็กๆ ที่เก่าดำ ผ้าห่มหนึ่งผืนเท่านั้น สร้างความเวทนาแก่ผู้ที่เข้าไปพบเห็นเป็นอย่างมากนั้น

ล่าสุดวันนี้ (30 ส.ค.) นายพรนิมิตร สายเทพ ปลัดอำเภอเมืองลำปาง ได้เป็นตัวแทนนายอำเภอเมืองลำปางเข้าตรวจสอบที่บ้านของยายมูล ก็พบว่าสภาพความเป็นอยู่ไม่ถูกสุขลักษณะ จึงเตรียมประสานโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปางเพื่อรักษาดวงตายายมูลให้สามารถมองเห็น และจะประสานงานกับเหล่ากาชาดจังหวัดฯ ให้เข้าช่วยเหลืออีกทางหนึ่งเป็นการด่วน

ขณะที่นายบุญส่ง สมพงษ์ นายกเทศมนตรีทเศบาลตำบลพิชัย พร้อมด้วยปลัดเทศบาลและเจ้าหน้าที่ และนายประพรรณ์ เป็งตาวงศ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ได้นำเครื่องใช้ เช่น ที่นอน หมอน มุ้ง ผ้าถุง ผ้าเช็ดตัว ที่รองก้นสำหรับขับถ่าย และเครื่องใช้ประจำวันมามอบแก่ยายมูล พร้อมกำชับหลานที่คอยดูแล คือ นายปรัชญา หรืออ๊อด ให้คอยดูแลความเป็นอยู่ให้มากขึ้น

ด้านนายชัยวัฒน์ นันต๊ะกุล ปลัดเทศบาลตำบลพิชัย กล่าวถึงความช่วยเหลือยายมูลว่า ที่ผ่านมาหน่วยงานต่างๆ ได้เข้าตรวจเยี่ยมเป็นประจำ โดยล่าสุดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพได้เข้าตรวจสุขภาพเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 55 และกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการออกบัตรประจำตัวผู้พิการเพื่อจะได้รับเบี้ยผู้พิการด้วย หลังจากที่ผ่านมาได้รับเบี้ยผู้สูงอายุเดือนละ 1,000 บาท โดยหลาน คือนางสุภา เขียวงาม จะเป็นผู้มารับแทนตลอด และนอกจากนั้น อสม.ประจำหมู่บ้านก็จะมาดูเรื่องสุขภาพอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง

และวันเดียวกันนี้ ตัวแทนของบ้านพักและครอบครัว สำนักงานการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้นำเงินช่วยเหลือมามอบให้ 2,000 บาท และหลายหน่วยงานได้มาประชุมร่วมกันและลงความเห็นว่าหากยายมูลไม่มีคนดูแลหรือญาติไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง ทางบ้านพักและครอบครัวจังหวัดลำปางจะนำตัวยายมูลไปพักที่บ้านฯ แทน โดยจะให้ญาติยินยอมก่อน หลังจากนั้นเทศบาลฯ จะเป็นผู้ติดตามดูแลต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น