++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บุรีรัมย์คุมเข้มโกงจำนำข้าวนาปรัง-โรงสีแจ้งปิดแล้ว 2 จุด เหตุชาวนาร่วมน้อย



บุรีรัมย์ - จังหวัดบุรีรัมย์ยังคุมเข้มโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวนาปรังป้องกันการทุจริต ขณะผู้ประกอบการแจ้งปิดรับจำนำแล้ว 2 จุดจากทั้งหมด 6 จุด เหตุมีเกษตรกรมาเข้าร่วมโครงการน้อย เผยการค้าภายในประสาน ตร.ฝ่ายปกครองตั้งจุดตรวจป้องกันลอบนำข้าวนอกพื้นที่คุณภาพต่ำปลอมปนสวมสิทธิ

วันนี้ (30 ส.ค.) นายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร การค้าภายในจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปีการผลิต 2555 ของ จ.บุรีรัมย์ ว่า หลังได้เริ่มเปิดโครงการมาตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. พบว่าได้มีเกษตรกรนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการเพียงกว่า 1,800 ราย ปริมาณข้าว 7,662 ตัน จากพื้นที่เพาะปลูกทั้งจังหวัดกว่า 70,000 ไร่ ผลผลิตกว่า 25,000 ตัน โดยสาเหตุที่เกษตรกรนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการน้อย เนื่องจากบางส่วนประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงได้ผลผลิตไม่เต็มที่ และบางส่วนมีพันธุ์ข้าวอื่นปลอมปนทำให้คุณภาพไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนดจึงไม่สามารถนำเข้าร่วมโครงการจำนำได้ และคาดว่าเวลาที่เหลืออีก 2 สัปดาห์จะสิ้นสุดโครงการฯ คือในวันที่ 15 ก.ย.นี้ จะไม่มีเกษตรกรนำข้าวมาจำนำเพิ่มเติมอีก

จากกรณีดังกล่าว ล่าสุดทางผู้ประกอบการโรงสีที่สมัครเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวนาปรังจำนวน 6 แห่ง กระจายใน 6 อำเภอ ได้มีการแจ้งปิดรับจำนำไปแล้ว 2 จุด คือ โรงสีสหพัฒนาข้าวพุทไธสง อ.พุทไธสง และโรงสีสหพัฒนาค้าข้าวพูนผล อ.ห้วยราช ส่วนที่เหลืออีก 4 แห่งยังเปิดรับจำนำตามปกติ

ขณะเดียวกันก็ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเฝ้าดูแลตรวจสอบความผิดปกติประจำจุดรับจำนำทั้ง 4 จุดอยู่อย่างต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นสุดโครงการถึงแม้จะไม่มีเกษตรกรนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกันการฉวยโอกาสกระทำทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง

“ตั้งแต่เปิดโครงการรับจำนำข้าวนาปรังจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานพบความผิดปกติหรือการกระทำผิดแต่อย่างใด แต่ก็ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยเฝ้าดูแลตรวจสอบอย่างเข้มงวดทุกจุดรับจำนำจนกว่าจะสิ้นสุดโครงการฯ นอกจากนี้ยังได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครองให้มีการตั้งจุดตรวจสกัดอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันกลุ่มพ่อค้าลักลอบนำข้าวเปลือกจากนอกพื้นที่ ซึ่งมีคุณภาพต่ำและราคาถูกเข้ามาปลอมปนหรือสวมสิทธิในโครงการรับจำนำข้าวนาปรังอย่างเข้มงวดด้วย” นายสุทธิศักดิ์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น