++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สรุปผลประชุม “ไทย-เมียนมาร์” เตรียมตั้งคณะกรรมการร่วมท้องถิ่น พร้อมเดินหน้าผลักดันเปิดด่าน “ห้วยต้นนุ่น”


แม่ฮ่องสอน - ผวจ.แม่ฮ่องสอน แถลงข่าวสรุปผลประชุมความร่วมมือไทย-เมียนมาร์เห็นชอบตั้งคณะการการท้องถิ่นร่วมกัน พร้อมเดินหน้าผลักดันเปิดด่าน “ห้วยต้นนุ่น” พัฒนาเส้นทางการค้า-เส้นทางบิน-เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว ฝ่ายตัวแทนเมียนมาร์เผยเตรียมรวบรวมข้อเสนอฝ่ายไทยให้รัฐบาลพิจารณา
      
       วันนี้ (28 ส.ค.) ที่ห้องประชุมโรงแรมโกลเด้นปาย สวีท แอนด์ รีสอร์ท ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นางนฤมล ปาลวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายบุญเสริม จิตเจนสุวรรณ ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายยัน เนียง ทุน ผู้อำนวยการกรมการค้าชายแดน กระทรวงพาณิชย์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการประชุมความร่วมมือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่าย
      
       โดยผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้แถลงถึงหัวข้อที่ทั้ง จ.แม่ฮ่องสอนและประเทศเมียนมาร์เห็นชอบร่วมกันใน 7 ประเด็น ได้แก่
      
       1.ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีการตั้งคณะกรรมการระดับท้องถิ่น เพื่อการประสานงานในลักษณะ One Stop Service เพื่อประสานการดำเนินการทั้งในระดับภาครัฐ และเอกชนเพื่ออำนวยความสะดวกในกิจกรรมชายแดน เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการค้า กิจกรรมความสัมพันธ์ เป็นต้น
      
       2.ในเรื่องของการยกระดับจุดผ่อนปรนห้วยต้นนุ่น เป็นด่านถาวรนั้น ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีการตั้งเป้าในการจัดเก็บสถิติมูลค่าการค้าผ่านด่านห้วยต้นนุ่น เพื่อการใช้ประโยชน์ต่อหลักการ และเหตุผลในการยกระดับด่าน
      
       3.ในด้านความร่วมมือด้านการเปิดเส้นทางการค้าใหม่ เส้นทางแม่ฮ่องสอน-เนย์ปิดอว์ และแม่ฮ่องสอน-ทันเว ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะเชื่อมโยงเส้นทางแม่ฮ่องสอน-ลอยก่อ-เนย์ปิดอว์-มินห์ลา บนเส้นทางเหนือ-ใต้ในพม่า เชื่อมโยงไปทันเว เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้นำเสนอในเวที Economic Corridor Forum (ECF) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในบทบาทที่สนับสนุนภาคเอกชนในเวที GMS และเป็นการสนับสนุนการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวบนเส้นทางดังกล่าว
      
       4.ด้านการสนับสนุนเรื่องการเปิดเส้นทางการบินเส้นทางย่างกุ้ง-เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน เส้นทางเฮโฮ-ท่าขี้เหล็ก-แม่ฮ่องสอน และเส้นทางเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน-มัณฑะเลย์ เพื่อส่งเสริมการเปิดเสรีการบินในอาเซียน ตามแผนงานการไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ฝ่ายพม่าเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเรื่องนี้ไปหารือ และพิจารณาทั้งในระดับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและระดับประเทศ
      
       5.ในด้านความร่วมมือด้านการศึกษา กีฬา วัฒนธรรม และประเพณี ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีกิจกรรมความร่วมมือด้านการศึกษา กีฬา และประเพณี และฝ่ายไทยจะดำเนินการตามที่พม่าเสนอ โดยให้จัดทำโครงการเสนอผ่าน TBC เพื่อนำเสนออนุมัติ และแจ้งรายชื่อไปยังจังหวัด โดยให้ทำเป็นโครงการเสนอ พร้อมรายละเอียดแจ้งล่วงหน้า 1-2 เดือน พร้อมกันนี้ ฝ่ายไทยได้เสนอให้ทุนการศึกษาแก่เยาวชนพม่าจาก 3 สถาบันด้านกีฬาของไทย ได้แก่ สถาบันการพลศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ สถาบันการพลศึกษาจังหวัดลำปาง และสถาบันการพลศึกษาจังหวัดสุโขทัย
      
       6.ในด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางการค้า ฝ่ายไทยเสนอให้มีการจัดตลาดนัดวันหยุดที่บริเวณหน้าด่านห้วยนุ่นในรัศมี 2 กิโลเมตร เพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนสินค้า และเจรจาธุรกิจในบริเวณดังกล่าว
      
       และ 7.ในด้านการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว ไทยเสนอให้มีโครงการสำรวจแหล่งท่องเที่ยว เชื่อมโยงระหว่างแม่ฮ่องสอน-รัฐคะยา ขณะที่เมียนมาร์เสนอให้ตั้งคณะกรรมการร่วมในการทำโครงการสำรวจเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว
      
       นายยัน เนียง ทุน ผู้อำนวยการกรมการค้าชายแดน กระทรวงพาณิชย์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ กล่าวว่า ข้อเสนอทั้งหมดที่ จ.แม่ฮ่องสอน นำเสนอในการประชุมครั้งนี้นั้น คณะผู้เข้าร่วมประชุมจากเมียนมาร์ จะได้รวบรวมนำเสนอต่อสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ต่อไป อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นได้ขอให้ระดับท้องถิ่นทั้งฝ่ายไทย และฝ่ายเมียนมาร์แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมกัน เพื่อดำเนินการในด้านการค้า และการท่องเที่ยวแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น