++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

รอง ผบ.ตร.มั่นใจ ตร.ชายแดนใต้มีประสิทธิภาพควบคุมฝูงชนในกรณีฉุกเฉิน



ยะลา - รอง ผบ.ตร.มั่นใจการฝึกควบคุมฝูงชนและปราบจลาจลของตำรวจชายแดนใต้ เชื่อมีความพร้อมรับสถานการณ์ชุมนุมหากเกิดขึ้นในพื้นที่

วันนี้ (30 ส.ค.) เมื่อเวลา 13.30 น. ที่สนามลานฝึกศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จ.ยะลา พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร.ฝ่ายความมั่นคง ได้เป็นประธานโครงการประกวดการฝึกยุทธวิธีควบคุมฝูงชนของศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พล.ต.ท.ไพทูรย์ ชูชัยยะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้บังคับบัญชาในสังกัด ศชต. กองกำลังพลกองร้อยควบคุมฝูงชนจากตำรวจภูธร จ.ปัตตานี จ. ยะลา และ จ.นราธิวาส รวมทั้งกลุ่มอาสาสมัครชุมชนเข้มแข็งในเขตเทศบาลนครยะลา เข้าร่วม กว่า 700 คน และพร้อมกันนี้ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร.ฝ่ายความมั่นคง ได้รับฟังบรรยายสรุปจาก กองบังคับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส ภจ.ว.ปัตตานี และ ภจ.ว.ยะลา ก่อนที่จะร่วมชมการสาธิตการควบคุมฝูงชน

พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน มีการชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองของประชาชนกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาลได้ขยายเป็นวงกว้าง มีลักษณะเป็นเครือข่าย องค์กร จัดตั้งขึ้นมาโดยมีการพัฒนารูปแบบของการชุมนุม มีการใช้อาวุธ เด็ก สตรี และความรุนแรงมากขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงมีนโยบายให้ทุกหน่วยจัดการฝึกอบรมกองร้อยควบคุมฝูงชน เพื่อเข้ามาปฏิบัติการกรณีจำเป็นต้องใช้กำลังควบคุมฝูงชนที่มาชุมนุมเรียกร้อง ทั้งเรื่องการเมืองและเรื่องอื่นๆ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และส่วนกลาง โดยยึดหลักมนุษยธรรม ปฏิบัติตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก ยึดหลักกฎหมาย และถูกต้องตามหลักสากล ซึ่งคาดว่าการฝึกจากสถานการณ์สมมุติดังกล่าวจะทำให้ผู้เข้ารับการฝึกมีประสิทธิภาพหากเกิดสถานการณ์จริง รวมทั้งจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนต่อไป

พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ตำรวจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีการฝึกทบทวนมาตรการควบคุมฝูงชน และการปราบจลาจล ก็เชื่อมั่นว่าหากเกิดเหตุการณ์สถานการณ์การชุมนุมในพื้นที่ขึ้น เจ้าหน้าที่ที่ผ่านการฝึกก็มีความพร้อมรับสถานการณ์และจะสามารถใช้ความรู้ทักษะรวมถึงการผสานความร่วมมือกันในการควบคุมสถานการณ์ได้อย่างแน่นอน ซึ่งตนเองก็มั่นใจและพอใจกับการสาธิตการฝึกในวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น