++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ผู้ว่าฯ ชุมพรเตือนสถาบันเกษตรกรอย่าสวมสิทธิซื้อยางจากพ่อค้ามาขายให้โครงการประกันราคายาง



ชุมพร - ผู้ว่าฯ ชุมพร แจ้งเตือนสถาบันเกษตรกร ห้ามสวมสิทธิซื้อยางพาราจากพ่อค้าเพื่อจำหน่ายให้แก่โครงการรักษาเสถียรภาพยาง ตรวจสอบพบจะถูกตัดสิทธิ

นายพินิจ เจริญพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดทำโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพารา โดยดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางนั้น ซึ่งได้รับซื้อยางจากสถาบันเกษตรกรที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ ที่มีองค์การสวนยางทำหน้าที่ในการรับซื้อยางพาราตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่กำหนด มีการตั้งจุดรับซื้อยางจากสถาบันเกษตรกรที่สมัครเข้าร่วมโครงการ 2 จุด คือ บริษัท ชุมพรอุตสาหกรรมยางพารา จำกัด และบริษัท ไทยแสง จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลดอนยาง อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร

นายพินิจ เปิดเผยอีกว่า จากปัญหาสถานการณ์ยางพาราในท้องตลาดทั่วไปและราคาที่รับซื้อตามโครงการฯ มีความแตกต่างกันมาก ทำให้มีความพยายามนำยางที่พ่อค้าซื้อจากเกษตรกรทั่วไปมาขายในโครงการฯ เพื่อหวังกำไรส่วนต่าง ดังนั้น เพื่อป้องกันมิให้สถาบันเกษตรกรนำยางของพ่อค้ามาขายในโครงการฯ จังหวัดชุมพรจึงกำหนดมาตรการป้องกันดังนี้ หากมีการตรวจพบยางที่สถาบันเกษตรกรนำมาขาย เป็นยางของพ่อค้าที่รับซื้อมาในการขายแต่ละครั้ง ทางจุดรับซื้อจะไม่ซื้อยางของสถาบันเกษตรกรที่มีปัญหาในวันนั้น ซึ่งสถาบันเกษตรกรจะต้องนำยางทั้งหมดกลับไปตรวจสอบ และคัดยางของพ่อค้าที่ซื้อมาออกให้หมด จึงนำกลับมาขายใหม่ หากมีการตรวจพบครั้งที่สอง จะนำเสนอคณะกรรมการบริหารโครงการฯ ตัดสิทธิการขายยางตามโครงการฯ และจะแจ้งความดำเนินคดีต่อคณะกรรมการบริหารของสถาบันเกษตรกรที่กระทำความผิด

จึงขอแจ้งเตือนให้สถาบันเกษตรกรที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์โครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง อย่างเคร่งครัดด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น