++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ธุรกิจบ้านจัดสรรตรังครึ่งหลังปี 55 ยังคึกคักต่อเนื่อง








ตรัง - นักธุรกิจเมืองตรังชี้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งหลังปี 2555 ยังคงคึกคักต่อเนื่อง แต่ห่วงปัจจัยกระทบในหลายๆ ด้านในปีหน้า ที่จะส่งผลให้ราคาขายขยับตัวสูงขึ้น
     
       นายสมโภช รุ่งเชวง กรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด พยงค์พิศาลบ้านและที่ดิน โครงการบ้านจัดสรร หมู่บ้านวรารมย์ จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะบ้านจัดสรรในช่วงครึ่งหลังปี 2555 ยังคงเดินหน้าไปได้แบบเรื่อยๆ โดยที่ปัจจัยลบทั้งใน และนอกประเทศไม่มีผลกระทบใด เนื่องจากทั้งผู้ประกอบการ และลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนในท้องถิ่น ประกอบกับความต้องการบ้านเพื่ออยู่อาศัยยังมีอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจจะมีแนวโน้มย่ำแย่ลงหรือไม่เพียงใด
     
       ทั้งนี้ สังเกตได้จากโครงการบ้านจัดสรรที่เกิดขึ้นโดยตลอด โดยเฉพาะอาคารพาณิชย์ที่มีราคาขยับขึ้นไปยูนิตละ 7 ล้านบาทแล้ว และคาดว่าในช่วงต้นปี 2556 ราคาก็อาจจะขยับขึ้นไปอีกยูนิตละ 4-5 แสนบาท เนื่องจากต้องเผชิญกับต้นทุนที่กำลังพุ่งสูงขึ้นในหลายด้าน ทั้งราคาที่ดิน หรือค่าแรงรายวันที่เพิ่งปรับเพิ่มมาครั้งเดียว 40% และกำลังจะปรับเพิ่มจากวันละ 244 บาท เป็นวันละ 300 บาท ในปีหน้า รวมไปถึงราคาค่าวัสดุก่อสร้างที่จะมีผลกระทบตามมาด้วย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ราคาบ้านจัดสรรต้องปรับสูงขึ้นตาม
     
       อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขณะนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เริ่มเปลี่ยนไป โดยเฉพาะชาวต่างอำเภอที่หันมาซื้อบ้านอยู่อาศัยในตัวเมืองตรังมากขึ้น เพื่อความสะดวกในการทำธุรกิจส่วนตัว หรือการศึกษาของบุตรหลาน ทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังคงสดใสอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในส่วนของอาคารพาณิชย์ก็ยังคงเลือกทำเลในย่านธุรกิจเป็นหลัก แต่สำหรับบ้านจัดสรรกลับมองในด้านของความปลอดภัย และความสะดวกเป็นหลัก แม้ว่าจะอยู่ในซอกซอยแต่ก็ยอมตัดสินใจเลือกซื้อ เพราะพักอาศัยได้สงบเงียบ และมีราคาไม่แพง
     
       นายวรเดช ลีแสวงสุข ผู้จัดการบริษัท ที.ยู.เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด โครงการบ้านจัดสรรหมู่บ้านธนธานี จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งหลังปี 2555 ยังคงเดินหน้าต่อไปได้ แม้ว่าจะมีปัจจัยลบในหลายด้านก็ตาม ทั้งต้นทุนค่าที่ดิน ค่าแรง หรือค่าวัสดุอุปกรณ์ที่สูงขึ้น จนทำให้บ้านจัดสรรหลายแห่งต้องปรับราคาขึ้น 5-15% ตามทำเลที่ตั้ง และมีแนวโน้มต้องปรับเพิ่มอีกครั้งในปี 2556 ที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภค ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องรายได้ ขณะที่ทางธนาคารเองก็อาจปล่อยกู้ไม่เต็มจำนวน
     
       ดังนั้น หมู่บ้านธนธานี จึงหันมาทำตลาดบ้านเดี่ยว สำหรับการลงทุนในเฟส 5 จำนวน 75 ยูนิต บนถนนรักษ์จันทน์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆ กับเฟส 4 ในเขตเทศบาลนครตรัง โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 3.4-4.5 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคในระดับกลางๆ คือ กลุ่มบ้านหลังแรก กลุ่มบ้านหลังที่ 2 กลุ่มขยายครอบครัว และกลุ่มเปลี่ยนทำเลใหม่ เนื่องจากสามารถทำตลาดได้ง่ายกว่าอาคารพาณิชย์ ซึ่งมีราคาสูงถึงยูนิตละไม่ต่ำกว่า 7 ล้านบาทขึ้นไป โดยตั้งเป้าที่จะทำยอดขายให้หมดทุกยูนิตภายในปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น