++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ชาวบ้านตื่นพบยอดเจดีย์เก่าฝังในตลิ่งลำน้ำตุ๋ยลำปาง ชี้โบราณเล่ามี “ขุมสมบัติ” ด้วย





ลำปาง - ชาวบ้านตื่น พบเจดีย์เก่าริมตลิ่งลำน้ำตุ๋ย อดีต ผญบ.วัย 80 ปีบอกอยู่มาจนถึงวันนี้ยังไม่เคยเห็นมีวัดอยู่แถบนี้ รับ “ปู่ ย่า ตา ยาย” เคยเล่าว่าสมัยก่อนมีวัดโบราณอยู่ โดยมีการขุดหลุมแล้วฝังสมบัติไว้ ก่อนสร้างเจดีย์ครอบไว้อีกชั้น แต่ไม่เชื่อเป็นเรื่องจริงจนมาเห็นกับตา ล่าสุดผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ห้ามชาวบ้านเจาะหาสมบัติ พร้อมแจ้งจังหวัดฯ ส่ง จนท.ตรวจสอบ ชี้อาจเป็นโบราณสถานที่ล้ำค่าก็ได้
     
       วันนี้ (20 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบพื้นที่บริเวณตลิ่งลำน้ำตุ๋ย ต.บ้านเป้า อ.เมือง จ.ลำปาง หลังได้รับแจ้งจากนายบุญธรรม ธะชมพู อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 54 หมู่ 12 บ้านสบก๋ง ต.บ้านเป้า อ.เมืองลำปาง ซึ่งเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านสบก๋ง ว่า พบเจดีย์ริมตลิ่งแม่น้ำ ขณะที่คนงานใช้รถแบ็กโฮขุดเพื่อทำแนวตลิ่ง จนไปพบกับกองอิฐเก่า ซึ่งมีการวางเรียงกันเป็นชั้นคล้ายรูปทรงยอดเจดีย์ จนสร้างความแตกตื่นให้แก่ชาวบ้านภายในหมู่บ้านเป็นอย่างมาก
     
       นายบุญธรรมกล่าวว่า ปัจจุบันตนอายุ 80 ปีแล้วไม่เคยเห็นว่าบริเวณนี้มีวัดแต่อย่างใด แต่เคยได้ฟังจากปู่ย่าตายายว่าบริเวณพื้นที่ดังกล่าวมีวัดโบราณอยู่ก่อนเกิดสงครามโลก และได้มีการขุดหลุมขนาดใหญ่แล้วนำสมบัติมาฝังไว้แล้วสร้างเจดีย์ครอบอีกชั้นหนึ่ง จากนั้นก็ได้มีการกลบดินทับไว้ ตนก็ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องจริง จนกระทั่งวันนี้มีชาวบ้านมาบอกตนว่ามีการขุดพบสิ่งที่มีลักษณะคล้ายเจดีย์เก่าตนจึงรีบมาดู แต่ก็เกือบไม่ทันเพราะมีมือดีแอบดึงก้อนอิฐออกมา แล้วใช้ไม้กระแทกเข้าไปด้านในเพื่อจะดูว่ามีสมบัติซ่อนอยู่หรือไม่
     
       ในเบื้องต้น ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 คนปัจจุบันได้ห้ามชาวบ้านเข้าไปเจาะทำลาย เพราะอาจจะเป็นโบราณสถานที่ล้ำค่าชิ้นหนึ่งก็ได้ ขณะเดียวกันได้รายงานให้ทางจังหวัดทราบเพื่อเข้าไปตรวจสอบแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น