++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ศาลภูเก็ตนำระบบข้อพิพาททางเลือกมาใช้



ศูนย์ข่าวภูเก็ต - ศาลจังหวัดภูเก็ตจัดสัมมนาการส่งเสริมการนำระบบการระงับข้อพิพาททางเลือกมาใช้ในศาล





เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (30 ส.ค.) ที่ห้องบอลรูม โรงแรมเพิร์ล ภูเก็ต นายอรรถการ ฟูเจริญ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการ ”การส่งเสริมการนำระบบการระงับข้อพิพาททางเลือกมาใช้ในศาลและหน่วยงานอื่น” โดยมี นายประคอง เตกฉัตร รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง มาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ นายไพโรจน์ ทิมจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดภูเก็ต ผู้ไกล่เกลี่ยประนีประนอมศาลจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจในจังหวัดภูเก็ต ผู้นำองค์กรส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และอาจารย์โรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนประชาชนทั่วไปเข้าร่วม





นายไพโรจน์ ทิมจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ศาลยุติธรรมมีนโยบายสนับสนุน และพัฒนาระบบการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท โดยกำหนดเป็นพันธกิจหนึ่งของการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ที่ 1 ของศาลยุติธรรมในการรักษาความเข้มแข็ง และมุ่งสู่ความเป็นเลิศในการอำนวยความยุติธรรม มีการนำระบบการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทมาปรับใช้ควบคู่กับการดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีของศาล เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนในการยุติข้อพิพาท รวมทั้งสนับสนุนการระงับข้อพิพาทด้วยหลักสมานฉันท์ และสันติวิธี และการสร้างความรู้รักสามัคคีให้เกิดในสังคม





โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนรวมของคู่ความในการยุติข้อพิพาทในศาล และนอกศาล อำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนในสังคม ก่อให้เกิดความสมานฉันท์รู้รักสามัคคี และการมีส่วนรวมในกระบวนการศาลยุติธรรม เพื่อให้การดำเนินคดีของคู่ความ หรือคู่พิพาทเป็นไปโดยประหยัด รวดเร็ว และเป็นธรรม กับสร้างความพึงพอใจและสร้างความสมานฉันท์ในสังคมจากการใช้วิธีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท





เพิ่มประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของระบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในศาล และนอกศาล สร้างความร่วมมือของทุกฝ่ายในการทำกิจกรรมร่วมกัน เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายแก่ประชาชน อีกทั้งเป็นการลดระยะเวลาในการพิจารณาพิพากษาคดี และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินคดีในศาล ซึ่งโครงการนี้ศาลจังหวัดภูเก็ตได้จัดให้มีกิจกรรมหลายอย่าง เช่น การจัดนิทรรศการเผยแพร่การไกล่เกลี่ย และประนอมข้อพิพาท เป็นต้น





ขณะที่ นายอรรถการ ฟูเจริญ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการจัดโครงการสัมมนาดังกล่าว นับว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะต่อคู่ความ หรือผู้มีอรรถคดี ให้สามารถมีส่วนในกระบวนการยุติธรรมในการยุติข้อพิพาทด้วยตนเอง ทั้งมีทางเลือกในการยุติข้อพิพาทด้วยความรวดเร็ว ประหยัด เป็นธรรม และได้รับความพึงพอใจด้วยกันทุกฝ่าย เพราะการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทจะไม่มีฝ่ายใดเป็นผู้แพ้ หรือฝ่ายใดเป็นผู้ชนะ แต่ถือว่าชนะด้วยกันทั้งคู่ หรือทั้งสองฝ่าย หรือที่เรียกว่า “Win-Win Situation” และทั้งสองฝ่ายยังสามารถรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อไปได้ ซึ่งนับว่าเป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมสนับสนุน และให้ประชาชนเกิดความสมานฉันท์รู้จักสามัคคี เกิดความสงบสุขในสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น