++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นักดูนกทั่วเอเชียทัศนศึกษาดูนกเหยี่ยวที่ชุมพรตุลาคมนี้



   นายอุทัย วรมาศกุล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานชุมพร กล่าวว่า เครือข่ายศึกษาและอนุรักษ์นกล่าเหยื่อในทวีปเอเชีย หรือ “Asian Raptor Research and Conservation” (ARRCN) และกลุ่มศึกษาเหยี่ยว และนกอินทรีในประเทศไทย Thai Raptor Group (TRG) กำหนด “เสวนาประสาเหยี่ยว” ขึ้น ในวันที่ 20 ตุลาคม 2555 นี้ โรงแรมนานาบุรี ตำบลท่าตะเภา อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร โดยจะมีนักดูนกจากหลายประเทศในเอเชียเดินทางมาร่วมเสวนาในครั้งนี้
      
       ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร ยังกล่าวว่า จากการประสานงาน ขณะนี้มีหลายประเทศให้ความสนใจจำนวนมาก เพราะในรอบหนึ่งปี เครือข่ายศึกษาและอนุรักษ์นกล่าเหยื่อในทวีปเอเชีย จะมีการเสวนาในลักษณะดังกล่าวเพียงครั้งเดียว ถือเป็นการประชุมเชิงวิชาการนานาชาติ และในปีนี้ ได้เลือก จังหวัดชุมพรจัดเสวนา
      
       นอกจากนี้ เพื่อให้งานต่อเนื่องกัน ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับกลุ่มศึกษาเหยี่ยว และนกอินทรีในประเทศไทย Thai Raptor Group (TRG) ททท.สำนักงานจังหวัดชุมพร และ อำเภอปะทิว ได้จัดงาน “จิบกาแฟ แลเหยี่ยว” ขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 ต.ค.2555 นี้ หลังจากมีการเสวนาแล้ว จะมีการเดินทางไป จำแนกชนิดนกเหยี่ยวอพยพนานาชาติ (Field Raptor Identification Course 2012) พร้อมการฝึกจำแนกชนิดภาคสนาม ณ เขาดินสอ อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร
      
       ขอเชิญผู้สนใจเฝ้าดูความมหัศจรรย์ของเหยี่ยวอพยพนับแสนตัว ที่บินผ่านบริเวณเขาดินสอ จังหวัดชุมพร ได้ตลอดเดือนตุลาคมของทุกปี ซึ่งบรรดานกล่าเหยื่อนานาชนิดจะรวมกลุ่มกันอพยพย้ายถิ่นมาจากแถบซีกโลกเหนือ หนีอากาศหนาวมายังพื้นที่ที่อบอุ่นแถบเส้นศูนย์สูตรในแถบประเทศเอเชีย เช่น เหยี่ยวนกเขาพันธุ์จีน, เหยี่ยวญี่ปุ่น, เหยี่ยวหน้าเทา, เหยี่ยวผึ้ง และเหยี่ยวกิ้งก่าดำ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น