++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ประธานหอระนองมั่นใจหลังเข้าสู่อาเซียนมูลค่าส่งออกทางเรือด้านระนอง-พม่าเพิ่มแน่




  ระนอง - ประธานหอการค้าจังหวัดระนอง เผยหลังเข้าสู่ประชาคมอาเซียน มูลค่าในการส่งออกสินค้าทางเรือกับประเทศพม่าจะเพิ่มมากขึ้น
     
       นางนฤมล ขรภูมิ ประธานหอการค้าจังหวัดระนอง กล่าวถึงการขนถ่ายสินค้าจากท่าเรือระนองไปยังท่าเรือประเทศพม่าในอนาคตที่ประเทศไทยจะเดินหน้าเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ว่า จังหวัดระนองจะได้รับประโยชน์ คือ การได้รับมูลค่าทางการค้าในการส่งออกเพิ่มมากขึ้น และแม้ว่าหลังจากเกิดสายการเดินเรือตามโครงการแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงประตูการค้าหลักและการค้าชายแดน ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ (สนข.) แล้ว ส่วนแบ่งทางการตลาดในการรองรับการขนส่งสินค้าหนักที่ไม่ใช่สินค้าอุปโภคบริโภคบางประเภท อาจลดลงบ้าง แต่ก็ยังถือว่าไม่มากนักเมือเทียบกับประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับ และเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนท่าเรือของภาคเอกชนในจังหวัดระนองซึ่งส่วนใหญ่ขนถ่ายสินค้าเบาประเภทของอุปโภคบริโภคไปยังประเทศพม่า ก็อาจจะได้รับผลกระทบบ้างแต่ก็ยังไม่มากนัก ถ้าผู้ประกอบการมีการพัฒนาศักยภาพของตนเอง
     
       และหาก สนข. สามารถพัฒนาประตูการค้าหลักได้โดยเฉพาะจังหวัดระนองที่เป็นประตูการค้าทางฝั่งตะวันตกก็จะสามารถลดระยะเวลาในการขนส่งสินค้าไปยังประเทศพม่าได้ 10-15 วัน ซึ่งจะเป็นการลดการใช้พลังงานอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น