++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ญาติ “อังศุมาลินเมืองไทย” เล็งขอยืม “จอกสาเก” พระราชทานฯ ตั้งหน้าศพ




 ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอนสั่งการให้นายอำเภอ-พัฒนาสังคมจังหวัดฯ ช่วยดูแลงานศพ “ยายแก้ว หว่าละ หรือ อังศุมาลินเมืองไทย” ขณะที่ญาติเล็งขอยืม “จอกสาเก” พระราชทานจากจักรพรรดิญี่ปุ่นโชว์หน้าศพ แต่ยังติดปัญหา
     
       รายงานข่าวจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนแจ้งว่า นางนฤมล ปาลวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้นายอำเภอขุนยวม และพัฒนาสังคมจังหวัดฯ ช่วยดูแลให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับการจัดการศพยายแก้ว กันทะสีมา หรือยายแก้ว หว่าละ “อังศุมาลินเมืองไทย” ที่ได้ถึงแก่กรรมเมื่อวันเสาร์ที่ 18 ส.ค. 55 ที่ผ่านมาด้วยวัย 86 ปี ที่โรงพยาบาลศรีสังวาลแม่ฮ่องสอน ซึ่งขณะนี้ได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมที่วัดดอนเจดีย์ ตำบลจองคำ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และจะได้ทำการฌาปนกิจในวันพฤหัสบดีที่ 23 ส.ค. 55 นี้
     
       ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากบุคคลสำคัญที่จะมาเคารพศพคุณยายแก้ว หรืออังศุมาลินเมืองไทยแต่อย่างใด ในตอนเย็นหากมีเวลาตนจะเดินทางไปร่วมทำบุญฟังสวดพระอภิธรรมในงานศพด้วย
     
       ในส่วนที่ลูกหลานของคุณยายแก้วอยากจะยืม “จอกสาเก” ที่ยายแก้วได้รับพระราชทานไว้เป็นที่ระลึกจากจักรพรรดิญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 49 เพื่อจะนำมาตั้งโชว์ไว้ในงานศพเป็นการชั่วคราวให้ผู้คนที่มาร่วมงานศพได้ดูได้ชมกันนั้นก็สามารถกระทำได้ โดยทำเป็นหนังสือขออนุญาตพร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชนยืมจากทางเทศบาลขุนยวม ป้องกันการแอบอ้างหากเกิดการสูญหาย ไม่เช่นนั้นอาจมีคนมาโวยวายทีหลังอีก ซึ่งตนจะประสานไปทางนายอำเภอขุนยวมและเทศบาลตำบลขุนยวมอีกทางหนึ่ง
     
       ด้านนายบุญอาจ กันทะสีมา ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของคุณยายแก้ว กล่าวว่า ยังไม่มีใครติดต่อสอบถามมา จะมีก็แต่บรรดาสื่อมวลชนเท่านั้นที่ได้มาสอบถามขอข้อมูล ส่วนที่จะขอยืม “จอกสาเก” ซึ่งเป็นของที่ระลึกที่ได้รับพระราชทานจากจักรพรรดิญี่ปุ่นนั้น หากเป็นการยุ่งยากตนก็ขอปฏิเสธไม่ขอยืมมาตั้งโชว์ตามที่เคยคิดไว้ แค่งานศพก็วุ่นวายอยู่แล้ว
     
       เท่าที่ตนทราบจากคุณแม่ว่าทางเทศบาลฯ เขามาขอยืมเพื่อนำไปตั้งโชว์ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชมเป็นการชั่วคราว แต่มาทราบทีหลังว่าทางเทศบาลตำบลขุนยวมได้ทำบันทึกข้อตกลงไว้กับคุณแม่ว่าจะนำมาเก็บไว้ที่เทศบาลฯ และให้ทางเทศบาลฯ เป็นผู้ดูแลรักษา ตนจึงได้ปรึกษาตกลงกันว่ามอบให้เทศบาลฯ ไปเลย ถึงจะเป็นของคุณแม่แต่คุณแม่ก็จากไปแล้ว ตนไม่อยากทะเลาะกับใคร อยู่แบบสบายๆ ก็พอ ขอเอาพระธรรมนำหน้า
     
       สำหรับบันทึกข้อตกลงระหว่างเทศบาลตำบลขุนยวม กับยายแก้ว หรืออังศุมาลิน เมืองไทย มีข้อความตอนหนึ่งว่า ในระหว่างที่เก็บรักษา “จอกสาเก” ไว้ที่สำนักงานเทศบาลตำบลขุนยวมนั้น หากนางแก้ว จันทะสีมา มีความจำเป็นที่จะนำ “จอกสาเก” ดังกล่าวมาดู หรือมาตั้งโชว์เป็นการชั่วคราวก็ได้ แต่ทั้งนี้ต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้ดูแลรักษาตามความจำเป็น และเหมาะสม ด้วยความระมัดระวังเพื่อไม่ให้เสียหายหรือสูญหายแก่ทรัพย์สิน และต้องดำเนินการภายในระยะเวลาที่เหมาะสม
     
       ทั้งนี้ ตอนที่ “อังศุมาลินเมืองไทย” ยังมีชีวิตอยู่ก็มีบุคคลสำคัญ และบุคคลทั่วไปให้ความสนใจ และถือเป็นคนหนึ่งที่ได้สร้างชื่อเสียงให้ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่เฉพาะอำเภอขุนยวมเท่านั้น จนทุกคนมุ่งหน้าสู่อำเภอขุนยวมเพื่อสืบเสาะหาข้อมูลที่จะนำไปประกอบและเผยแพร่ สร้างผลกำไรทางธุรกิจให้แก่ผู้เกี่ยวข้องมากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น