++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กลุ่มเอ็นจีโอร่วมกับชาวบ้านค่าย ยื่นคำฟ้อง สผ.และคณะกรรมการ EIA ต่อศาลปกครองระยอง



ระยอง - กลุ่มเอ็นจีโอร่วมชาวบ้านค่าย ยื่นฟ้อง สผ.และคณะกรรมการ EIA ต่อศาลปกครองระยอง เพื่อให้เพิกถอนรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) การจัดตั้งนิคมฯ บ้านค่าย (ไออาร์พีซี) ที่ดำเนินการไม่ถูกขั้นตอนของกฏหมาย
      
       วันนี้ (28 ส.ค.) ที่ศาลปกครองระยอง ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ร่วมกับชาวบ้าน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง รวม 91 คน นำโดยนายเศรษฐา ปิตุเตชะ อดีตประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ระยอง เดินทางมาเพื่อยื่นฟ้องเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ผู้ถูกฟ้องที่ 1 และคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านอุตสาหกรรมและระบบสาธารณูปโภค ผู้ถูกฟ้องที่ 2 เพื่อเพิกถอนรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมบ้านค่าย (ไออาร์พีซี) จำกัด (มหาชน)
      
       นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เนื่องจากในวันนี้ทีมงานทนายความได้จัดทำร่างคำฟ้อง 2 หน่วยงานรัฐโดย นายเศรษฐา ปิตุเตชะ แกนนำชาวบ้านค่าย ร่วมกับชาวบ้านค่ายรวม 91 คน ยื่นฟ้อง 2 หน่วยงานรัฐต่อศาลปกครองระยองในวันนี้ แต่นายเศรษฐา ปิตุเตชะ แกนนำชาวบ้านไม่มาเซ็นมอบอำนาจให้จึงต้องมีการแก้ไขเปลี่ยนชื่อแกนนำคนใหม่เป็น ลุงน้อย ใจตั้ง อายุ 72 ปี แกนนำมาบตาพุดที่ร่วมกับเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ฟ้องให้ศาลปกครองประกาศพื้นที่มาบตาพุด และพื้นที่ใกล้เคียงเป็นเขตประกาศควบคุมมลพิษมาแล้ว หลังแก้ไขร่างคำฟ้องเปลี่ยนชื่อแกนนำชาวบ้านคนใหม่มอบอำนาจให้นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เสร็จเรียบร้อย พร้อมยื่นร่างคำฟ้องต่อ นายนรินทร์ฤทธิ์ กลิ่นพิบูลย์ ผอ.สำนักงานศาลปกครองระยอง
      
       สำหรับวันนี้ ได้มายื่นคำฟ้อง 2 หน่วยงานรัฐ คือ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านอุตสาหกรรมและระบบสาธารณูปโภค เพื่อดำเนินการเพิกถอนรายงานการวิเคราะห์ผละกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมบ้านค่าย (ไออาร์พีซี) ของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เป็นการทำไม่ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย เชื่อว่าเมื่อฟ้องไปแล้วศาลจะเรียก กนอ.และบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) เข้ามาเป็นผู้ถูกฟ้องเพิ่มเติมภายหลัง
      
       นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า กรณีการประกาศตั้งนิคมอุตสาหกรรมบ้านค่าย (ไออาร์พีซี) เรื่องนี้ไม่จบง่าย หลังจากนี้จะมีการฟ้องการประกาศจัดตั้งผังเมืองบ้านค่าย เนื่องจากพื้นที่ อ.บ้านค่ายเป็นพื้นที่สีขาวคาดเขียว แต่กลายเป็นสีม่วง ซึ่งผิดเจตนารมณ์ที่ไปจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นตามกฏหมายผังเมืองปี 18 กำหนดและเรื่องต่อไปกรณีโรงงานปล่อยน้ำเสียลงคลองปลากลั้ง ทำให้มีปลาตาย
      
       นอกจากนั้น ทางคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี สุ่มตรวจนักเรียนโรงเรียนวัดปทุมาวาส ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย พบสารตะกั่วในเลือดนักเรียน รวม 34 ราย ทางสาธารณสุข จ.ระยอง ยังไม่มีการดำเนินการแก้ไขป้องกันแต่อย่างใด เรื่องนี้ สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนเตรียมยื่นหนังสือสอบถามข้อมูลสำนักงานสาธารณสุข จ.ระยอง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่ามีแผน และมาตรการอย่างไรกับปัญหาพบสารตะกั่วในเลือดของนักเรียน เพราะนักเรียน และเยาวชนเหล่านี้เป็นอนาคตของชาติ
      
       นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่ หากปล่อยทิ้งไว้นานจะเกิดความเสียหาย ไม่ใช่เฉพาะเด็กนักเรียน แต่หมายถึงสังคมโดยรวมชุมชนบ้านค่ายทั้งหมด เรื่องนี้หน่วยงานภาครัฐจะปกปิดข้อมูล หรือทำเพิกเฉยไม่ได้ เพราะเด็กมีสารโลหะหนักในร่างกายในเม็ดเลือดมันเป็นเรื่องที่อันตรายมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น