++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

คนริมน้ำน่านผวาบ้านทรุด-ตลิ่งพัง หลังเกิดรอยแยกยาว 400 เมตร





น่าน - ชาวบ้านท่าวังผา หวาดผวาแม่น้ำน่านเซาะตลิ่งหลังบ้านเป็นรอยแยก ทรุดตัวเป็นแนวยาวกว่า 400 เมตร วอนหน่วยราชการช่วยเหลือเร่งด่วน
     
       หลังจากพื้นที่อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำน่าน-ลำน้ำสาขาเพิ่มสูงขึ้น และมีความแรงเชี่ยวกราก ทำให้ชาวบ้านวังว้า หมู่ 5 ต.ท่าวังผา อ.ท่าวังผา ซึ่งเป็นชุมชนติดริมแม่น้ำน่านต้องหวาดผวากับรอยแยกของแนวตลิ่งหลังบ้านที่เกิดทรุดตัวเป็นแนวยาวกว่า 400 เมตร ลึกกว่า 3 เมตร ทั้งนี้ หากมีฝนตกหนัก มีน้ำขึ้นมากตลิ่งหลังบ้านชาวบ้านจำนวน 14 หลังคาเรือนที่อยู่ติดริมแม่น้ำเสี่ยงจะถูกน้ำกัดเซาะจนถึงตัวบ้านแน่นอน
     
       นางอนงค์ ต๊อดแก้ว อยู่บ้านเลขที่ 172 ม.5 บ้านวังว้า ต.ท่าวังผา จ.น่าน เปิดเผยว่า เนินดินหลังบ้านซึ่งติดกับแม่น้ำน่านเกิดรอยแยกเป็นแนวยาวตลอดริมตลิ่ง และมีดินทรุดตัวหายไปกับแม่น้ำ ทำให้รู้สึกกังวลว่าน้ำจะกัดเซาะจะมาถึงตัวบ้านทำให้บ้านทรุดตัวได้ ซึ่งบ้านหลังนี้อยู่อาศัยมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่ากว่า 90 ปีไม่เคยพบรอยแยกที่เนินทรายตลิ่งหลังบ้านมาก่อน
     
       ขณะที่ น.ส.อมลรัศม์ ศุภ์พีรจิต อยู่บ้านเลขที่ 46 ม.5 บ้านวังว้า ต.ท่าวังผา จ.น่าน เปิดเผยว่า หลังบ้านของตนเคยเป็นตลิ่งเนินทราย เดิมเคยใช้ปลูกพืชผักสวนครัว แต่น้ำได้กัดเซาะทุกปี ล่าสุดปีนี้ได้กัดเซาะค่อนข้างมากจนตลิ่งทรุดพังหายไปกับแม่น้ำ จากเนินทรายที่ห่างจากตัวบ้านกว่า 20 เมตร ตอนนี้เหลือตลิ่งห่างจากรั้วหลังบ้านเพียง 5 เมตรเท่านั้น รอยแยกดินทรุดตัวด้านหลังบ้านที่เกิดขึ้นทำให้กังวลและกลัวอย่างมากว่าบ้านของตนอาจจะทรุดพังไปด้วย
     
       ด้าน นายบดินทร์ จิณะไชย ผู้ใหญ่บ้านวังว้า หมู่ 5 กล่าวว่า หมู่บ้านวังว้ามีทั้งหมด 350 หลังคาเรือน ประชากร 1,073 คน และที่ซอยริมน่านพัฒนามีจำนวน 14 หลังคาเรือนที่อยู่ติดริมแม่น้ำน่านและเกิดรอยแยกเนินดินหลังบ้านทรุดตัว ซึ่งคาดว่าจะเกิดจากกระแสน้ำเปลี่ยนทิศทาง มีความเชี่ยวกราก ได้พัดดินช่วงล่างละลายหายไปทำให้เกิดเป็นโพรงใต้ดิน เมื่อน้ำลดลงทำให้ดินเกิดการทรุดตัวลง และบางช่วงก็เกิดเป็นรอยแยกแนวยาวตลอดริมตลิ่ง
     
       ที่ผ่านมาทุกๆ ปีน้ำก็จะเซาะตลิ่งอยู่แล้ว แต่ปีนี้เกิดการกัดเซาะมากกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา เพียงช่วงไม่กี่วันที่ฝนตกหนักและน้ำขึ้นแรง ตลิ่งถูกกัดเซาะไปกว่า 5-6 เมตร โดยขณะนี้ได้รายงานและประสานขอความช่วยเหลือไปทางเทศบาลตำบลท่าวังผาและอำเภอท่าวังผาไปแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น