++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ชาวป่าตองกว่า 500 คน เดินรณรงค์ป้องกันอาชญากรรมแก่นักท่องเที่ยวตลอดซอยบางลา




 ศูนย์ข่าวภูเก็ต - ผช.ผบ.ตร.นำมวลชนในเขตป่าตองกว่า 500 คน ร่วมเดินรณรงค์ป้องกันอาชญากรรมแก่นักท่องเที่ยว ตลอดซอยบางลา หาดป่าตอง ตามโครงการ “ป่าตอง เชฟตี้โซน” เพื่อดึงภาคประชาชนเข้าร่วมดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว
     
       เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 17 สิงหาคม 2555 พล.ต.ท.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชลิต ถิ่นธานี ผู้บังคับการตำรวจภูธรภาค 8 ฝ่ายอำนวยการ พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย ลิ้มเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.อ.พ.ต.อ.จิรภัทร โพธิ์ชนะพันธุ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรกะทู้ พร้อมด้วย ผู้ประกอบการ ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ป่าตองกว่า 500 คน ร่วมเดินรณรงค์ป้องกันอาชญากรรมแก่นักท่องเที่ยว ภายใต้โครงการป่าตอง เชฟตี้โซน เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว และประชาชน จากตู้ยามบางลา ถ.ทวีวงศ์ไ ปยังท้ายซอยบางลา ถนนราษฎร์อุทิศ 200 ปี ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต



       พ.ต.อ.จิรภัทร กล่าวว่า ตามที่ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้กำหนดให้มีโครงการภูเก็ตเซฟตี้โซน และกำหนดโครงการป่าตองเซฟตี้โซนเป็นเขตนำร่องในตำบลป่าตอง เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปนั้น สถานีตำรวจภูธรกะทู้ ได้วางมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว โดยได้มีการกำหนดพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญ พื้นที่ล่อแหลมเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม แล้วนำมาพิจารณาวิเคราะห์ แล้วแบ่งพื้นที่รับผิดชอบเป็น 6 เขต โดยแต่ละเขตได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่รับผิดชอบไว้ 12 นาย
     
       นอกจากนี้ มีการจัดทำข้อมูลท้องถิ่น แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ พื้นที่ล่อแหลม ผู้ประกอบการต่างๆ เช่น รถรับจ้าง รถตุ๊กตุ๊ก เจ็ตสกี โรงแรม สถานบริการ ร้านค้า เป็นต้น และข้อมูลอาชญากรรมที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยว อีกทั้งมีการแสวงหาความร่วมมือจากภาคประชาชน เข้ามีส่วนร่วมในโครงการ ในการช่วยกันคิด ช่วยกันแก้ปัญหา มีการบูรณาการกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ของภาคราชการ และภาคเอกชน เข้ามาอยู่ในระบบ เพื่อการเฝ้าระวังพื้นที่ตำบลป่าตอง มีการบูรณาการกำลังทุกภาคส่วน หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาชน มีการจัดอาสาสมัครตำรวจบ้าน อาสาสมัครชาวต่างชาติ อปพร. อส. และบีชการ์ด มาเป็นแนวร่วมในการปฏิบัติงานร่วมกัน



       มีการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และจุดตรวจสัมพันธ์กับสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ข้างเคียง มีการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เสี่ยง และบุคคลที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการกระทำความผิดต่อนักท่องเที่ยว มีการตรวจสอบบุคคลผ่านเครื่องสมาร์ทการ์ด เพื่อค้นหาบุคคลตามหมายจับ มีการจัดตั้งศูนย์ควบคุมสั่งการไว้ที่สถานีตำรวจภูธรกะทู้ จัดตั้งศูนย์วิทยุเครื่องแดง มีการเพิ่มความเข้มในการออกตรวจ จัดสายตรวจใหม่ให้เหมาะสมตามสภาพปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้น



       โดยวันนี้ (17 ส.ค.) สถานีตำรวจภูธรกะทู้ ได้กำหนดให้มีกิจกรรมเดินรณรงค์ป้องกันอาชญากรรมต่อนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป เป็นผู้มีจิตสาธารณะ เป็นผู้บริการที่ดี และการสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ทราบถึงโครงการ ป่าตองเซฟตี้โซน



       พล.ต.ท.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในแหล่งท่องเที่ยว และเกิดกับคนต่างชาตินั้น จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อแหล่งท่องเที่ยวนั้น ในปี 2558 อาเซียนจะร่วมเป็นประชาคมอาเซียนแล้ว และรัฐบาลเองก็ได้ตั้งเป้าหมายในการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้ได้ 2 ล้านล้านบาท การดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน จะอาศัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงอย่างเดียวไม่ได้ เพราะตำรวจมีกำลังจำกัด จะต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคประชาชนในการสอดส่องดูแลปัญหาอาชญากรรมที่จะเกิดขึ้นในชุมชนนั้น อย่างกรณีของหาดป่าตอง มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก กำลังตำรวจที่มีอยู่ประมาณ 150 นาย สามารถดูแลได้ระดับหนึ่งเท่านั้น จำเป็นที่จะต้องดึงภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วย จึงได้กำหนดโครงการป่าตอง เชฟตี้โซน ขึ้นมาเป็นพื้นที่นำร่อง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น