++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

พัทยาถกแก้ภาพลักษณ์ล่อแหลมลุยล้างเจ็ตสกีแกะดำ



ศูนย์ข่าวศรีราชา - เมืองพัทยาจัดระดมสมองหามาตรการแก้ไขปัญหาเจ็ตสกีอย่างจริงจัง หลังพบสถานการณ์ท่องเที่ยว และภาพลักษณ์เริ่มล่อแหลม ล่าสุด เสนอพื้นที่หาดพัทยานำร่องจัดโซน ทำประกัน เน้นการตรวจสอบ หวังล้างผู้ประกอบการแกะดำ

วันนี้ (30 ส.ค.) นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา เป็นประธานการประชุมร่วมกับคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเมืองพัทยา หัวหน้าส่วนราชการ และตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สภ.เมืองพัทยา กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจน้ำ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 รวมทั้งภาคธุรกิจเอกชน ซึ่งถือเป็นคณะกรรมการชุดเฉพาะกิจที่ได้รับการแต่งตั้งจากผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เพื่อให้ดำเนินการร่วมหารือ และกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาผู้ประกอบการเรือเจ็ตสกีอย่างเป็นรูปธรรม หลังจากที่ผ่านมาพบว่า มีผู้ประกอบการบางรายที่มีพฤติกรรมในการข่มขู่ ขูดรีดเอาทรัพย์สิน และทำร้ายนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาใช้บริการ จนทำให้เกิดคดีความ และการร้องเรียนผ่านทางสถานทูตต่างๆ จนเมืองพัทยาได้รับผลกระทบทางภาพลักษณ์ และการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

นายรณกิจ เผยว่า เรื่องนี้ยืดเยื้อมานาน และถือว่าสร้างความเสียหายต่อการท่องเที่ยวรุนแรง เนื่องจากปัจจุบัน สถานการณ์เริ่มบานปลาย และกลายเป็นปัญหาระดับชาติ จนกระทั่งรัฐบาลเพ่งเล็งและให้ความสำคัญอย่างจริงจัง ซึ่งที่ผ่านมา นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี จึงมีการประชุมร่วมทุกภาคส่วน พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อกำหนดมาตรการการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน และเป็นรูปธรรม ซึ่งหลังจากที่ได้ผลสรุปเป็นที่น่าพอใจแล้ว ก็จะมีการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการเพื่อชี้แจง พร้อมประกาศใช้มาตรการอีกครั้ง

ด้านนายสนิท บุญมาฉาย สมาชิกสภาเมืองพัทยา ในฐานะประธานชมรมเรือท่องเที่ยวพัทยา กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการเรือเจ็ตสกีที่ลงทะเบียนไว้กว่า 452 ลำจาก 168 ราย ซึ่งจะมีทั้งชายหาดพัทยา จอมเทียน และเกาะล้าน แต่ที่เกิดปัญหานั้นเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เมื่อปัญหาเกิดขึ้นก็ต้องหามาตรการป้องกันและแก้ไขที่เด็ดขาด เพื่อรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของการท่องเที่ยวไว้ จึงควรดำเนินการเริ่มที่ชายหาดเมืองพัทยาเพื่อเป็นพื้นที่นำร่อง พร้อมกำหนดจุดจอดบริการที่ชัดเจน โดยมีเมืองพัทยาเป็นเจ้าภาพที่จะประสานงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเจ้าหน้าที่ลงไปคุมเข้มอย่างสม่ำเสมอ พร้อมกำหนดมาตรการที่เด็ดขาดก็จะสามารถควบคุมปัญหาได้ โดยต้องจัดการแก้ไขปัญหาเรื่องของการสมรู้ร่วมคิดระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับผู้ประกอบการ และความใส่ใจในการแก้ไขปัญหาด้วย

ทั้งนี้ ในที่ประชุมต่างมีมติเห็นพ้องต้องกันที่จะเริ่มดำเนินการในพื้นที่ชายหาดเมืองพัทยาเป็นการเบื้องต้น โดยจะทำการกำหนดพื้นที่จุดจอดบริการสำหรับเรือเจ็ตสกีเป็นการเฉพาะ โดยเรือเหล่านี้ต้องเป็นเรือที่มีการลงทะเบียน ทำประวัติ และได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง ทั้งการต่อทะเบียน และใบนายท้าย โดยจะมีสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคเป็นผู้ตรวจสอบ ขณะที่มาตรการด้านอื่นๆ นั้น ก็เสนอให้มีการจัดทำประกันภัยสำหรับเรือ และนักท่องเที่ยวทุกครั้งที่ใช้บริการ โดยจะประสานไปทางสำนักงานประกันภัยเข้ามาชี้แจงรายละเอียด รวมทั้งการตั้งตู้พักสำหรับเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าไปควบคุม และกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อเคลียร์ปัญหา และตกลงค่าใช้จ่ายหากเกิดกรณีอุบัติภัยขึ้น

สำหรับผู้ประกอบการที่ยังมีความประพฤติที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียก็จะใช้มาตรการทางกฎหมายเข้ามาจัดการ พร้อมยกเลิกการเดินเรือในพื้นที่อ่าวเมืองพัทยาอย่างเด็ดขาด ซึ่งจากนี้จะได้มีการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการเพื่อชี้แจงมาตรการที่กำหนดไว้อีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น