++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

รู้จัก “แพนเค้ก”สาว ป.โท ม.ราม ในบทบาท "นางเอกรักการอ่าน"




       การอ่าน” ไม่ว่าจะอ่านจากหนังสือหรือสื่อใด ๆ ก็ล้วนแต่มีความสำคัญในการสร้างพฤติกรรมแห่ง “การเรียนรู้ตลอดชีวิต” ทั้งสิ้น ยิ่งถ้ามีขั้นตอนการบ่มเพาะที่เหมาะสม น่าสนใจ เร้าความรู้สึก และทำอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้คนคนนั้นมีนิสัย “รักการอ่าน” เช่นเดียวกับ ‘แพนเค้ก’ เขมนิจ จามิกรณ์ นักศึกษาปริญญาโท โครงการรัฐประศาสนศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง(ม.ราม) เผยเคล็ดไม่ลับในการอ่านกับอาชีพนักแสดง ตั้งแต่ก่อนเข้าวงการ จนกระทั่งก้าวเดินบนเส้นทางของนักแสดง และบทบาทการเป็นนักศึกษาปริญญาโทที่ต้องอาศัยการอ่านเป็นส่วนสำคัญ



       ‘แพนเค้ก’ กล่าวถึงจุดเริ่มต้นการอ่านว่า เริ่มจากการที่ครอบครัวเป็นนักอ่าน โดยคุณแม่เป็นผู้สนับสนุนการอ่านตั้งแต่เล็ก มีคุณยายคอยส่งเสริมให้อ่านหนังสือ และบอกเสมอว่าไม่จำเป็นต้องอ่านแต่หนังสือเรียน แต่ให้อ่านสิ่งที่ชอบ ทั้งการ์ตูน นิยาย จนกระทั่งเมื่อโตขึ้นจึงสามารถอ่านหนังสือได้ทุกชนิด
     
       “หนังสือที่แพนอ่านมีตั้งแต่ การ์ตูน นิยาย สารคดีขายหัวเราะ มีเรื่องราวข้อคิดสอดแทรกให้เกิดจินตนาการทำให้เรามองอะไรกว้างขึ้น แพนเองเริ่มต้นการอ่าน จากการ์ตูน และนิยาย โดยเฉพาะเรื่องคำสาปฟาโรห์ ที่เป็นการ์ตูนประวัติศาสตร์อียิปต์เมื่อสามพันปีที่แล้ว ในยุคของพระเอกเป็นฟาโรห์ อ่านแล้วรู้สึกชอบนิยายเกี่ยวกับทะเลทราย จนอยากไปประเทศอียิปต์ อยากจะเข้าใจอักษรไฮโรกริฟ เลยไปซื้อหนังสือมาศึกษาการอ่านและเขียนอักษรอียิปต์ เรียกว่าเป็นการจุดประกายการอ่านที่สำคัญ เพราะเมื่อได้อ่านหนังสือที่ชอบทำให้เรามีนิสัยรักการอ่านด้วย”



       นอกจากจะชอบอ่านการ์ตูนแล้ว แพนเค้กยังบอกอีกว่านิยายสั้นในหนังสือพิมพ์ อ่านละครในหนังสือเฉพาะกิจ 25 บาท ยังเป็นหนังสือที่เธอชอบอ่านเช่นกันและมักจะนำมาเปรียบเทียบกับละครในโทรทัศน์ว่า มีบทพูดเหมือนกันหรือต่างกัน
        “แพนเค้กชอบอ่านนิยายและพยายามจับใจความ และลองหยิบเสื้อผ้ามาใส่เล่นเป็นตัวละครในหลายบท สนุกกับการต่อบทเอง ตอนนั้นรู้สึกชอบ แต่ไม่คิดว่าจะมีโอกาสได้ก้าวสู่อาชีพนักแสดงจริง
     
       การทำงานในอาชีพนักแสดงยังต้องอาศัยการอ่านเป็นสำคัญเช่นกัน เริ่มตั้งแต่การอ่านเรื่องย่อทั้งหมด ศึกษาตัวละครว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร คาแรคเตอร์ของตัวละครในบท ต้องแสดงเป็นอย่างไร ต้องท่องบท แยกบทแต่ละตอนว่ามีใครเข้าฉากบ้าง สถานที่เป็นอย่างไร ต้องอ่านทำความเข้าใจ และใช้จินตนาการ จะช่วยให้เข้าใจบทละครมากขึ้น และหากได้เล่นร่วมกับนักแสดงที่เข้ากันได้ดี ยิ่งทำให้งานมีสีสันสนุกมากขึ้น”
     
       ‘แพนเค้ก’ กล่าวต่อไปว่า คุณแม่มีส่วนสนับสนุนให้เรียนต่อปริญญาโทที่รามคำแหงในสาขารัฐประศาสนศาสตร์ เมื่อได้เรียนจึงรู้ว่าค่อนข้างยากยังมีอีกหลายสิ่งที่ยังไม่รู้ ทำให้ต้องขยันหาข้อมูล ติดตามข่าวสารบ้านเมือง และต้องอ่านให้มาก เพื่อให้เข้าใจสิ่งที่เรียน การอ่านเพื่อการเรียนจึงแตกต่างจากการอ่านเพื่อการทำงาน การอ่านเพื่อการเรียน ต้องมีการวิเคราะห์ จับประเด็น และแยกส่วนสำคัญออกมา เพื่อเวลาอ่านทวนจะได้เน้นเฉพาะจุดสำคัญ



       “จุดเริ่มต้นที่จะสร้างนิสัยรักการอ่าน ควรเริ่มต้นจากการเข้าห้องสมุด โดยเฉพาะรามคำแหงมีห้องสมุดที่มีความพร้อมสำหรับนักศึกษาแล้วเพราะเป็นแหล่งรวมหนังสือหลากหลายประเภท ต้องมีหนังสือที่ชอบอ่าน และสามารถจุดประกายการรักการอ่านได้นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีทันสมัยที่เอื้อให้เราไม่ต้องหยิบหนังสือเล่มหนักๆ มาอ่าน แค่เพียงคลิกก็สามารถรับรู้เรื่องราวต่างๆได้ แต่ในความเห็นส่วนตัวแล้วมองว่าหนังสือยังคงมีความขลัง และน่าสนใจมากกว่าสื่ออิเล็กทรอนิกส์
     
       ใครชอบอ่านหนังสือประเภทใด ขอให้เริ่มอ่านตั้งแต่วันนี้ เพราะสิ่งที่ได้จากการอ่านจะเป็นประสบการณ์ให้เราสามารถต่อยอดในการทำงานได้ เพราะหนังสือเป็นเรื่องราวที่เขียนโดยผู้มีประสบการณ์ ที่เป็นประโยชน์มากมาย เชื่อว่าน้องๆทุกคนมีความพยายาม ตั้งใจเรียนอยู่แล้ว แต่ขอให้ค้นคว้าหาความรู้ เข้าห้องสมุดให้มากขึ้น จะเป็นสิ่งดีสำหรับการเรียนและอนาคต” แพนเค้กเอ่ยทิ้งท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น