++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ชาวบ้านหนองขนาน แข่งดำนาสืบสานประเพณีและวัฒนธรรม เทิดไท้ 80 พรรษา มหาราชินี



เพชรบุรี - ชาวบ้านหนองขนาน เมืองเพชรบุรี ร่วมแข่งขันดำนาในงานสืบสานประเพณี และวัฒนธรรม ปลูกข้าว ปลูกใจ เทิดไท้ 80 พรรษา มหาราชินี
      
       วันนี้ (28 ส.ค.) ชาวบ้านตำบลหนองขนาน อ.เมือง จ.เพชรบุรี ได้ร่วมกันแข่งขันดำนา โดยแบ่งเป็นทีม ทีมละ 2 คน ที่ต่างเร่งรีบกันวิ่งผลัดถอนต้นกล้าในนาข้าวแล้วนำต้นกล้าข้าวไปปักดำในแปลงนาอีกจุดหนึ่ง โดยใช้เวลาแข่งขัน 10 นาที ทีมไหนดำนาได้ต้นข้าวระยะยาวที่สุดจะเป็นผู้ชนะ โดยการแข่งขันดังกล่าวสร้างความสนุกสนานให้แก่ชาวบ้าน และผู้เข้าร่วมงานที่ต่างร่วมลุ้นร่วมเชียร์กันอย่างคึกคัก
      
       สำหรับการแข่งขันดำนานี้ เป็นกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างชาวบ้านในชุมชนตำบลหนองขนานที่ถูกจัดขึ้นภายในงานสืบสานประเพณีและวัฒนธรรม ปลูกข้าว ปลูกใจ เทิดไท้ 80 พรรษา มหาราชินี โดยมี นายยุทธพล อังกินันทน์ สมาชิกผู้แทนราษฏรจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน
      
       โดยก่อนเริ่มงาน นายยุทธพล อังกินันทน์ ได้นั่งเกวียนที่ทางคณะผู้จัดงานได้เตรียมไว้ให้เพื่อมาเปิดงาน ซึ่งถือได้ว่าเป็นการย้อนรำลึกถึงการเดินทางในสมัยก่อน ที่ใช้เกวียนเป็นพาหนะในการเดินทาง ซึ่งหลังจากพิธีเปิดงานแล้ว สมาชิกผู้แทนราษฏรจังหวัดเพชรบุรี ได้ร่วมดำนากับผู้นำชุมชน และประชาชนที่มาร่วมงานอีกด้วย
      
       การจัดงานดังกล่าว กรมการข้าว โดยศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวราชบุรี และองค์การบริหารส่วนตำบลหนองขนานได้เล็งเห็นความสำคัญของประเพณี และวัฒนธรรมที่เกี่ยวกับการปลูกข้าว และวิถีชีวิตการทำนาแบบดั้งเดิมที่กำลังจะเลือนหายไปจากวิถีชีวิตชาวนา จึงร่วมกันจัดงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรมข้าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีการปลูกข้าว ฟื้นฟูวิถีชีวิตดั้งเดิมของคนในชุมชน และส่งเสริมให้เยาวชนรุ่นหลังได้รู้จักวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ให้ดำเนินการสืบทอดกันต่อไป
      
       อีกทั้งภายในงานได้จัดให้มีการจัดนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ ได้มาถ่ายทอดความรู้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การสาธิตขั้นตอนการทำนาอย่างถูกวิธี และการทำนาโดยการลดต้นทุนการผลิตข้าว การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าว การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากตาล การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากใบตาล โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น