++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

โคตรอิ่ม อร่อย ราดหน้าจานยักษ์ เปิบพิสดารที่ปัตตานี




      ร้านนำรส (เปิบพิสดาร) เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวราดหน้าชื่อดังในจังหวัดปัตตานี ตั้งอยู่ที่ ถนนพิพิธ ใต้โรงแรมศานติสุข อ.เมืองปัตตานี สืบทอดกันมายาวนานกว่า 50 ปี เปิดขายมาตั้งแต่สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม ขายเพียงจานละ 3 บาท รุ่นแรกวางมือแล้วส่งตะหลิวต่อให้รุ่นที่ 2 ลูกชายสืบทอดต่อเป็นพ่อครัวคนปัจจุบัน


"โกเลี้ยง" นายนิวัตน์ อร่ามศรีธรรม

       
       โกเลี้ยง หรือ นายนิวัฒน์ อร่ามศรีธรรม เจ้าของต้นตำรับราดหน้าเปิบพิสดาร เล่าว่า ตนเองเริ่มขายมาตั้งแต่อายุ 17 ปี จนตอนนี้อายุ 75 ปีแล้ว ก็เลยยกให้ลูกชายดำเนินการต่อ แต่ก็ได้มาช่วยยกช่วยเสิร์ฟอยู่บ้าง และวางแผงล็อตเตอรี่ขายหน้าร้านแก้เบื่อ ส่วนที่มาของราดหน้าจานใหญ่นั้น โกเลี้ยง เล่าว่า เมื่อก่อนจะทำขายเป็นราดหน้าจานชุด หากมีลูกค้าสั่ง 1 ชุดจะทานได้ 4 คน โดยใช้เห็ดเปาฮื้อราคาจึงค่อนข้างสูง แต่ปัจจุบันไม่ค่อยจะรับทำเป็นชุดเพราะต้องใช้เวลานาน จึงขายเป็นจานธรรมดามากกว่า ทั้งนี้ บ่อยครั้งที่โกเลี้ยง ถูกเชิญไปทำถวายที่พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ จ.นราธิวาส ครั้งเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประทับในระหว่างการแปรพระราชฐาน เพื่อทรงเยี่ยมเยียนราษฎรในจังหวัดต่างๆ ทางภาคใต้อีกด้วย


ใช้เตาถ่าน กระทะใหญ่ไฟค่อนข้างแรง

       
       จนถึงปัจจุบัน การปรุงราดหน้ายังคงเป็นสูตรเดิมตามต้นตำรับและที่สำคัญยังคงใช้เตาถ่าน ซึ่งจะได้รสชาติความหอมของควันไฟจากเต่าถ่านเพิ่มอรรถรสในการรับประทานราดหน้าให้อร่อยขึ้นได้อีก โดยจะใช้กระทะใบใหญ่ทำน้ำราดหน้าได้ครั้งละหลายๆ จาน ตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่ง ไม่ว่าจะเป็น ราดหน้ารวมมิตร ราดหน้าทะเล ราดหน้ายอดผักรวมมิตร ราดหน้ายอดผักธรรมดา ราดหน้าธรรมดา ผัดแห้งรวมมิตร และผัดแห้งธรรมดา (คือผัดซีอิ้วนั้นเอง) หรือใครที่ไม่ชอบกินเส้นก็มีแบบเกาเหลาด้วย


เตรียมตักน้ำราดหน้าพร้อมเสิร์ฟ

       
       ส่วนวัตถุดิบที่ใช้ เห็นแล้วต้องร้องโอ้วววว !!! เพราะทุกอย่างดูเหมือนมันจะใหญ่ไปหมด ทั้งกุ้ง หอย ปลา ปลาหมึก กระเพาะปลา หมู ไก่ ขณะที่พ่อครัวกำลังปรุงน้ำราดหน้า ผู้ช่วยก็จัดแจงจับเส้นต่างๆ ที่ลูกค้าสั่ง ซึ่งมีเส้นใหญ่ เส้นหมี่ หมี่เหลือง และหมี่กรอบ ใส่จานรอ พร้อมที่จะราดน้ำราดหน้าและยกเสิร์ฟทันที โดยลูกค้าไม่ต้องรอนาน


ราดหน้า เส้นใหญ่รวมมิตร

       
       เห็นจานใหญ่ๆ อย่างนี้รับรองคุ้มค่ากับราคาเพราะทั้งอิ่ม และอร่อย ขอบอกว่าอิ่มมากๆ และอร่อยมากๆ ซึ่งราคาจะเริ่มต้นที่ รวมมิตร จานละ 80 บาท รวมมิตรทะเล จานละ 90 บาท และรวมมิตรพิเศษ จานละ 100 บาท


ราดหน้ารวมมิตร

     


ผัดแห้งทะเล

     



     



       
       นักชิม นักเดินทาง ไม่ควรพลาดต้องไปลองกันให้ได้ ไปไม่ยากอยู่ในตัวเมืองปัตตานี บนถนนพิพิธ (ใต้โรงแรมศานติสุข) ใกล้กับสะพานเดชาฯ เปิดให้บริการตั้งแต่ 09.00 - 16.40 น. ทุกวัน หากหาไม่เจอหรือไปไม่ถูก โทร.073-348103

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น