++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ขอนแก่นจ่อนัดถกด่วนปัญหาจัดการน้ำ หลังเขื่อนอุบลรัตน์เหลือไม่ถึง 20ล้านลบ.ม.



 ศูนย์ข่าวขอนแก่น-รองผู้ว่าฯ ขอนแก่น เผยสถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ยังน่าวิตก เหลือไม่ถึง 20 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบทั้งภาคการเกษตร-น้ำกินน้ำใช้ในครัวเรือน เหตุการผลิตน้ำประปาต้องใช้แหล่งน้ำดิบจากระบบชลประทาน เผยหากไม่มีฝนตกหนักภายใน 7 วัน ต้องเรียกคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดประชุมด่วน
      
       นายทรงพล จำปาพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยกับสื่อมวลชนภายหลังร่วมประชุม Video Conference ซักซ้อมชี้แจงการจัดนิทรรศการการจัดบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-2 ก.ย.ปี 2555 ว่าในวันนี้การประชุมครั้งนี้เป็นการรับฟังในส่วนการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลในปีที่ผ่านมา และในการตั้งรับกับสาธารณภัยต่างๆ ในอนาคต
      
       ทางรัฐบาลได้สั่งให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดเข้าไปชมนิทรรศการ เพื่อจะได้ศึกษาระบบการบริหารจัดการน้ำนำกลับมาใช้ในพื้นที่ต่อไป ไม่ใช่การประชุมเพื่อให้ชี้แจงสถานการณ์ในพื้นที่แต่ละจังหวัดที่ร่วมประชุมแต่อย่างใด
      
       ทั้งนี้ จังหวัดขอนแก่นยังถือว่าอยู่ในภาวะประสบปัญหาภัยแล้งหลายพื้นที่ ซึ่งยอมรับว่า จังหวัดยังไม่สามารถประกาศภาวะภัยพิบัติแล้งได้ เนื่องจากการประกาศภัยพิบัติแล้งจะประกาศได้เพียงปีละ 1 ครั้ง เพื่อเบิกงบประมาณฉุกเฉิน ซึ่งต้องพิจารณาอย่างรอบด้านว่าสมควรจะประกาศเมื่อใด
      
       แต่ยอมรับว่า สถานการณ์ปริมาณน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ที่น้ำไหลเข้ามีปริมาณน้อยมาก จนเหลือปริมาณน้ำใช้ไม่ถึง 20 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น ปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อหลายส่วน ทั้งน้ำใช้ในภาคการเกษตร น้ำอุปโภคบริโภคในภาคอุตสาหกรรมและครัวเรือน เพราะถึงแม้จะมีฝนตกลงมาบ้าง แต่ก็ตกเพียงเล็กน้อย เมื่อวัดระดับน้ำฝนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 10-15 มิลลิเมตรเท่านั้น
      
       นายทรงพลกล่าวอีกว่า นอกจากภาคการเกษตรแล้ว ประชาชนชาวขอนแก่นในหลายพื้นที่ ตลอดจนประชากรในมหาวิทยาลัยขอนแก่นเอง ก็ได้รับผลกระทบปัญหาน้ำขาดแคลนเช่นกัน โดยน้ำประปาไม่ค่อยไหล เนื่องจากต้องใช้แหล่งน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปาจากระบบชลประทานซึ่งรับน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์มา เมื่อน้ำเขื่อนน้อยจึงส่งผลให้น้ำดิบที่ผลิตน้ำประปาไม่เพียงพอ
      
       อย่างไรก็ตาม ในระยะนี้ชาวขอนแก่นได้รับความช่วยเหลือจากศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น ทำฝนหลวงบรรเทาความเดือดร้อนในบางส่วน เบื้องต้น คาดว่าจะยังสามารถประคองสถานการณ์ได้เป็นเวลา 7 วัน แต่หากในห้วง 7 วันนี้ยังไม่มีฝนตก จะต้องเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดประชุมเป็นการด่วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น