++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สถานีอาหารสัตว์ตรัง ส่งเสริมให้ปลูกหญ้าแพงโกล่า เพื่อการเลี้ยงสัตว์



ตรัง - สถานีพัฒนาอาหารสัตว์ตรัง ส่งเสริมเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ให้ปลูกหญ้าสายพันธุ์ใหม่ เพราะสามารถเจริญเติบโตได้ค่อนข้างเร็ว มีประโยชน์สูง แถมสัตว์ยังชอบกิน
      
       สถานีพัฒนาอาหารสัตว์ตรัง เป็นหน่วยงานสังกัดส่วนกลาง ซึ่งขึ้นกับกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ นายกมล ริมคีรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาอาหารสัตว์ ได้สั่งการในที่ประชุมทุกหน่วย ไม่ว่าเป็นศูนย์ฯ หรือสถานีฯ ให้เร่งปรับเปลี่ยนสายพันธุ์หญ้าที่ปลูก เพื่อส่งเสริมให้แก่เกษตรกรที่มีอาชีพการปศุสัตว์ จากพันธุ์ที่มีอยู่เดิม เช่น หญ้ารูซี่ หญ้าพลิแคทูลั่ม ฯลฯ โดยให้ปรับเปลี่ยนเป็นหญ้าแพงโกล่า
      
       ด้วยเหตุผลที่ว่า เป็นพันธุ์หญ้าที่สามารถปรับตัวเข้ากับทุกสภาพแวดล้อมได้ดี และสามารถนำไปปลูกเจริญเติบโตได้ดีเกือบทุกสภาพพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นที่ดอน หรือที่ลุ่ม ตลอดจนให้ผลผลิตค่อนข้างสูงพอสมควร คือ มีผลผลิตต่อรอบในรูปของหญ้าสด ประมาณ 3,500 กิโลกรัม/ไร่ และมีคุณสมบัติ คือ สามารถนำไปผลิตเป็นเสบียงสัตว์ในรูปของหญ้าแห้งได้ดี และมีคุณภาพ เมื่อสัตว์กินแล้วสามารถนำไปเป็นโภชนะที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายได้อย่างเต็มที่ และข้อสำคัญก็คือ เป็นหญ้าที่สัตว์ชอบกินด้วย
      
       นายศิวลักษณ์ ศิลปเจริญ หัวหน้าสถานีพัฒนาอาหารสัตว์ตรัง เปิดเผยว่า หญ้าแพงโกล่า เป็นพืชอาหารสัตว์ที่มีอัตราการเจริญเติบโตค่อนข้างเร็ว โดยเฉพาะพื้นที่ที่ปลูกอยู่ใกล้กับแหล่งชลประทาน ซึ่งสามารถตัดสดในรูปของหญ้าสดได้ประมาณ 6-7 รอบ/ปี (40 วัน/รอบ) ทั้งนี้ สถานีพัฒนาอาหารสัตว์ตรัง ได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนสายพันธุ์เป็นหญ้าแพงโกล่าไปแล้วประมาณ 100 ไร่ และสามารถส่งเสริมให้แก่กลุ่มเกษตรกรได้อย่างเต็มที่ เช่น ท่อนพันธุ์ หญ้าสด และหญ้าแห้ง
      
       ตลอดจนได้สอบถามจากเกษตรกรที่มารับบริการ ซึ่งได้รับคำตอบว่า เป็นหญ้าที่วัวชอบกินมาก ไม่ว่าจะนำไปให้ในรูปของหญ้าสด หรือหญ้าแห้ง จึงได้มาขอสนับสนุนท่อนพันธุ์ เพื่อจะนำไปปลูกเป็นพืชอาหารสัตว์สวนครัว คือ ปลูกบริเวณใกล้ๆ บ้าน เพราะสามารถตัดสดให้แก่สัตว์ได้ตลอดเวลา และยังสะดวกต่อการดูแลอีกด้วย โดยเกษตรกรสามารถติดต่อขอรับท่อนพันธุ์หญ้าได้ฟรี ในวันเวลาราชการ ณ สถานีพัฒนาอาหารสัตว์ตรัง โทร.0-7528-4150

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น