++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

“ทนายสุวัตร” เผยกองทุน พธม.สู้คดีเข้าขั้นวิกฤต ขาดเงินประกันตัว



“สุวัตร” เผยน้ำใจพี่น้องพันธมิตรฯ บริจาคเงินเข้ากองทุนสู้คดีตลอด แม้ไม่ได้โฆษณามาเป็นปี แต่ตอนนี้เข้าขั้นวิกฤตเหลือ 5 แสนกว่าบาท โดยในวันที่ 8 ต.ค.อัยการจะสั่งฟ้อง 114 คน คดีชุมนุมสนามบิน ซึ่งต้องใช้เงินประกันตัวมากถึง 12.8 ล้าน ชี้อาจต้องลองขอความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมที่ใช้ประกันตัวเสื้อแดง

วันที่ 29 ส.ค. นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และนายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมสนทนาในรายการ “คนเคาะข่าว” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ASTV




นายสุวัตรกล่าวว่า วันที่ 26 กันยายนนี้ ศาลจะตัดสินคดีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล นำคำพูดของ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล หรือดา ตอร์ปิโด มาปราศรัยบนเวที ซึ่งถ้าตัดสินลงโทษอย่างน้อยต้องติดคุก 5 ปี ก่อ

นออกรายการตนก็ได้คุยกับนายสนธิ นายสนธิไม่ได้วิตกในคดี อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด แล้วตนก็มั่นใจว่าสามารถพิสูจน์ได้ว่าเราไม่มีเจตนา และใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ คนดีไม่ควรมาติดคุกเสียเอง เพียงเพราะอัยการเลือกที่จะฟ้องใครและไม่ฟ้องใครก็ได้ ปกติคดีใครมาก่อนต้องฟ้องก่อน แต่นี่นายสนธิพูดหลังดา ตอร์ปิโด ถึงวันนี้ ดา ตอร์ปิโด ยังไม่ถูกฟ้องเลย ที่โดนติดคุก 15 ปี เป็นความผิดจากกรรมอื่นที่พูดหมิ่นสถาบันฯ ในระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายน 51 ไม่ใช่ 18-19 กรกฎาคม 51

นายสุวัตรกล่าวต่อถึงสถานะกองทุนพันธมิตรฯ สู้คดีว่า เป็นเวลาเกือบปีที่ไม่มีการโฆษณาขอรับบริจาคเงินเข้ากองทุนพันธมิตรฯ สู้คดี เพราะเกรงใจพี่น้อง แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีคนบริจาคเข้ามาเรื่อยๆ เฉลี่ยที่เดือนละประมาณ 1 แสนบาท ซึ่งก็เป็นการรับมาใช้ไปตลอด ถึงวันนี้สรุปยอดในวันที่ 24 สิงหาคม 55 อยู่ที่ 554,599.74 บาท นี่คือวิกฤต เพราะอาทิตย์หน้าต้องไปประกันตัวนายประพันธ์ คูณมี ซึ่งคิงเพาเวอร์ฟ้องกรณีปราศรัยบนเวที นอกจากนั้นยังถูกกลั่นแกล้ง เรื่องเกิดที่กรุงเทพฯ แต่ไปฟ้องที่ศาลเชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต สมุทรปราการ เพื่อให้เราเสียเวลา

ตอนนี้พันธมิตรฯ มีคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณา 54 รายการ ส่วนใหญ่เป็นบริวาร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่มาฟ้องอยู่เรื่อยๆ และยังมีนายเนวิน ชิดชอบ และตำรวจ ที่รุมเรา

นายประพันธ์กล่าวว่า แล้ววันที่ 8 ตุลาคม อัยการจะส่งฟ้องศาลทั้งหมด 114 คน ในคดีชุมนุมที่สนามบิน โดยแกนนำรุ่น 1-2 มี 14 คนที่โดนคดีผู้ก่อการร้าย ศาลตีราคาประกันที่คนละ 2 แสนบาท ส่วนอีก 100 คน โดนคดีมั่วสุมก่อให้เกิดความวุ่นวาย ประกันตัวคนละ 1 แสน รวมทั้งหมดเป็น 12.8 ล้านบาท ที่จะต้องหาเงินไปประกันตัว ระดมอย่างไรก็ไม่มีทางได้ ตนปรึกษานายสนธิว่าจะระดม ส.ว.ไปประกัน เอาโฉนดใครมาบางส่วน ติดต่อบริษัทประกัน แต่อย่างที่เรียนถ้าไม่ลำบากจริงก็ไม่อยากขอ นี่ก็ว่าจะลองไปขอเงินกองทุนยุติธรรมที่ใช้ประกันตัวเสื้อแดง คาดว่าจะไม่ให้แต่จะลองดู เพราะนี่คือเหตุการณ์การเมืองชัดๆ

นายพิภพกล่าวว่า ตนยอมรับผลอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด แม้ต้องติดคุกก็ตาม เพราะพี่น้องพันธมิตรฯ มีน้ำใจมาโดยตลอด เข้าใจและเห็นใจว่าลำบาก ถึงขั้นบาดเจ็บ ล้มตาย เสียสละมากกว่าเราเยอะ ฉะนั้นต้องยอมรับในชะตากรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น