++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ชลประทานบุรีรัมย์งดปล่อยน้ำทำนา หวั่นวิกฤตขาดน้ำอุปโภคบริโภค



บุรีรัมย์ - ชลประทานบุรีรัมย์งดปล่อยน้ำให้เกษตรกรทำนา หวั่นเกิดวิกฤตขาดน้ำไม่เพียงพอผลิตประปาเพื่ออุปโภคบริโภค หลังประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงส่งผลให้อ่างทั้ง 22 แห่งมีน้ำกักเก็บไม่ถึง 50% ของความจุรวม ขณะ “อ่างฯ ห้วยจระเข้มาก” แหล่งน้ำดิบผลิตประปาป้อนเมืองบุรีรัมย์เหลือแค่ 32% พร้อมวอนประชาชน-เกษตรกรใช้น้ำประหยัด

วันนี้ (30 ส.ค.) นายยงศักดิ์ ประภาพันธ์ศักดิ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า จากการสำรวจสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ และขนาดกลาง 22 อ่างทั้งจังหวัด ล่าสุดพบว่าขณะนี้มีปริมาณน้ำกักเก็บเพียงร้อยละ 45 ของปริมาณความจุทั้งหมดกว่า 298 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ ทางโครงการชลประทานจึงจำเป็นต้องงดปล่อยน้ำให้เกษตรกรเพาะปลูกข้าวนาปีแล้วจำนวน 19 อ่าง เพราะเกรงจะเกิดปัญหาน้ำดิบไม่เพียงพอในการผลิตประปาบริการประชาชน หลังประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงทำให้มีฝนตกในพื้นที่รับน้ำน้อย

โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากที่ต้องใช้ผลิตประปาบริการประชาชนในเขต อ.เมืองบุรีรัมย์ และ อ.ห้วยราชกว่า 20,000 ครัวเรือน ปัจจุบันมีน้ำกักเก็บอยู่เพียง 8 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 32 ของขนาดความจุอ่าง 26 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่แต่ละวันต้องใช้น้ำดิบในการผลิตประปาวันละกว่า 20,000 ลูกบาศก์เมตร หรือเฉลี่ยเดือนละ 600,000-700,000 ลูกบาศก์เมตร

อย่างไรก็ตาม หากปริมาณน้ำในอ่างลดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ทางชลประทานก็ได้เตรียมแผนรองรับ โดยการสูบผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำน้ำมาศ อ.ลำปลายมาศ ระยะทางกว่า 16 กิโลเมตร มาเติมใส่อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากเพื่อสำรองไว้เป็นน้ำดิบในการผลิตประปาแล้ว เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของประชาชนอย่างแน่นอน

“ฤดูฝนปีนี้ ตั้งแต่ต้นฤดูจนถึงขณะนี้มีฝนตกลงมากว่า 1,200 มิลลิเมตร แต่ตกในพื้นที่รับน้ำของอ่างเพียง 600 มิลลิเมตรเท่านั้น ดังนั้น ทางชลประทานจึงต้องงดปล่อยน้ำเพื่อการเกษตร ประกอบกับบางพื้นที่ก็มีฝนตกลงมาบ้างแล้ว ทำให้สามารถไถหว่านปักดำข้าวได้แล้ว

พร้อมกันนี้ยังได้ขอความร่วมมือประชาชน และเกษตรกรได้ช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดด้วยเพราะเกรงว่าจะเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงอีก เนื่องจากขณะนี้เหลือฤดูฝนอีกเพียงเดือนเศษเท่านั้น” นายยงศักดิ์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น