++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เกาะสุกร เกาะสวรรค์ของนักเดินทาง




  เที่ยวเกาะสวรรค์เมืองหมูย่าง จะเดินทางไป-กลับ หรือพักค้างแรม มีโฮมสเตย์ แลกเปลี่ยนวิถีชุมชน “เกาะสุกร” มีทั้งจุดชมวิว สัมผัสหาดทรายขาว ดื่มด่ำพระอาทิตย์ตกทะเลยามเย็น เติมเต็มความสุขให้ชีวิต



       
       "เกาะสุกร" เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในท้องทะเลตรัง มีฐานะเป็นตำบลหนึ่งของอำเภอปะเหลียน ตัวเกาะตั้งเป็นแนวขนานกับชายฝั่ง และอยู่ห่างฝั่งเพียง 3 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 4 หมู่บ้าน โดยมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 2,600 คน ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม



       
       ตามตำนานเล่าว่า มีครอบครัวหนึ่ง ลูกชายเดินทางไปแสวงโชคที่ "เมืองแขก" โชคดีได้แต่งงานกับลูกสาวเศรษฐี และเข้านับถือศาสนาอิสลาม ต่อมาทั้งคู่ได้แล่นเรือสำเภาค้าขายมาถึง "เมืองไทย" บริเวณใกล้บ้านเกิด และพ่อแม่เมื่อทราบข่าวก็เดินทางไปยังท่าเรือ พร้อมของฝากให้ลูกคือ "หมูย่าง" อาหารชื่อดังของจังหวัดตรัง
     
       แต่ลูกชายพอทราบข่าวว่าพ่อแม่มาหา ก็รู้สึกอับอาย และกลัวภรรยาที่เป็นชาวมุสลิมจะรู้ จึงสั่งให้ลูกเรือถอนสมอและแล่นเรือหนีพ่อแม่ เมื่อพ่อแม่เห็นดังนั้นก็รู้สึกเสียใจ จึงสาปแช่งว่าเป็นลูกอกตัญญูขอให้ฟ้าดินลงโทษ แล้วโยน "หมูย่าง" ทิ้งลงไปในทะเล ปรากฏว่าหลังจากเรือสำเภาแล่นไปได้ไม่นานก็เกิดพายุคลื่นลมแรงตามคำสาปแช่งของพ่อแม่ และเรือก็ได้อับปางลงกลางทะเล ส่งผลให้ข้าวของในเรือกระจัดกระจายไปติดอยู่ตามที่ต่างๆ กลายเป็นเกาะแก่งในท้องทะเลตรัง ส่วน "หมูย่าง" ก็กลายเป็น "เกาะสุกร"



       
       เกาะแห่งนี้มีเนื้อที่ประมาณ 8,750 ไร่ แต่เนื้อที่ครึ่งหนึ่งจะเป็นเนื้อที่ราบ ใช้ทำการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ อีกครึ่งหนึ่งจะเป็นควน หรือภูเขาเตี้ยๆ ที่เป็นสวนยางพาราทั้งหมด ผู้คนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน และทำสวนยางพารา แต่ที่น่าสนใจก็คือ การปลูกข้าว โดยมีควายฝูงใหญ่นับพันตัวที่เลี้ยงไว้ไถนา



       
       "เกาะสุกร" ยังเหมาะสำหรับการท่องเที่ยวเพื่อศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตแบบเรียบง่าย พอเพียง เนื่องจากผู้คนในชุมชนจะมีความสัมพันธ์กันแบบเครือญาติ จึงพึ่งพาช่วยเหลือกันและกัน ถึงแม้ว่าบางครอบครัวจะไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามก็ตาม



       
       นอกจากนั้นยังมีธรรมชาติที่มีความหลากหลาย มีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้โดยรอบ พร้อมทั้งยังมีหาดทรายหลายแห่งที่มีความสวยงามและเงียบสงบ โดยเฉพาะทางด้านทิศตะวันตกของเกาะบริเวณ "หาดโล๊ะใหญ่" ซึ่งเหมาะสำหรับเล่นน้ำ และชมความสวยงามของพระอาทิตย์ตกดิน



       
       การเดินทางไป "เกาะสุกร" สามารถลงเรือไปได้ 2 ทาง คือ "ท่าเรือท่าข้าม" อำเภอปะเหลียน มีเรือโดยสารวันละ 1 เที่ยว เวลา 12.00 น. ใช้เวลาเดินทาง 45 นาที และ "ท่าเรือแหลมตะเสะ" อำเภอหาดสำราญ มีเรือโดยสารหางยาววิ่งตลอดวัน ใช้เวลาเดินทาง 20 นาที เมื่อถึง "เกาะสุกร" จะมีรถโดยสาร รถจักรยานยนต์ และรถซาเล้ง (สามล้อพ่วง) ไว้ให้บริการ ซึ่งสามารถใช้วิธีการแบบเช้าไป-เย็นกลับ หรือการนอนค้างคืนบนเกาะก็ได้เพราะมีที่พักตั้งอยู่หลายแห่ง อีกทั้งยังมี "โฮมสเตย์" ให้บริการสำหรับผู้ที่สนใจการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชนด้วย ผู้ที่สนใจจะเดินทางไปท่องเที่ยวสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงาน ททท.ตรัง โทร. 0-7521-5867



     



     



     



     



       ภาพ/เรื่อง - เมธี เมืองแก้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น