++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ปัญหาฝนแล้งกาฬสินธุ์ยังไม่คลี่คลาย



กาฬสินธุ์ - ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ระบุปัญหาฝนแล้งยังไม่คลี่คลาย แม้จะมีฝนตกลงมาในพื้นที่แต่ไม่ทำให้แหล่งน้ำธรรมชาติเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเขื่อนลำปาวปริมาณน้ำเหลือใช้แค่ 23%

จากการติดตามปัญหาฝนทิ้งช่วงที่จังหวัดกาฬสินธุ์ แม้ระยะนี้เริ่มมีฝนตกลงมาแต่ก็ไม่ทำให้ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติเพิ่มขึ้น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์เตรียมจะประกาศให้พื้นที่อย่างน้อย 15 อำเภอเป็นเขตภัยพิบัติแล้ง เนื่องจากสภาพพื้นที่นากว่า 6 หมื่นไร่ประสบปัญหานาข้าวตายแล้ง และทุกพื้นที่ชาวนายังต้องทำนาใหม่ถึง 3 รอบ

ด้านนายพรเทพ เหม็งประมูล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว เปิดเผยว่า ฝนที่ตกลงมายังไม่สามารถเพิ่มระดับน้ำให้เขื่อนลำปาวเพิ่มขึ้น ปริมาณเหลืออยู่เพียง 471 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 23 จากปริมาณกักเก็บที่ 1,980 ล้านลบ.ม. ส่วนพื้นที่ชลประทานยืนยันว่าเขื่อนลำปาวยังสามารถส่งน้ำหล่อเลี้ยงพื้นที่การเกษตรได้เพียงพอ

แต่เกษตรกรต้นน้ำก็ไม่ควรกักน้ำไว้ใช้อย่างฟุ่มเฟือย เพราะน้ำจะไม่เพียงพอไปถึงพื้นที่ท้ายน้ำ ถึงแม้ว่าจะมีฝนตกลงมาเกษตรกรก็ไม่ควรประมาท เนื่องจากความแห้งแล้งที่ปกคลุมยาวนานยังคงมีอิทธิพลในทุกพื้นที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น