++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

มช.ปั้นอาสาสมัครรุ่นใหม่บริการสายด่วนป้องกันวัยรุ่นตั้งครรภ์




  คณะพยาบาลศาสตร์ มช. ศึกษาวิจัยการปรึกษาทางโทรศัพท์เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พร้อมสร้างแกนนำอาสาสมัครวัยรุ่นช่วยเพื่อนที่ผ่านการอบรม ให้คำแนะนำการคุมกำเนิด การวินิจฉัยการตั้งครรภ์ การตัดสินใจในการตั้งครรภ์ พร้อมแหล่งช่วยเหลือ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
     
       ปัจจุบันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็นปัญหาทางสังคมและสาธารณสุขของประเทศที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น การป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นจึงเป็นกิจกรรมที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนในทุกภาคส่วน การให้การปรึกษาทางโทรศัพท์เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์จัดเป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถเข้าถึงวัยรุ่นแต่ละบุคคลได้และสามารถให้ข้อมูลความรู้ที่ตรงกับปัญหาความต้องการของวัยรุ่น โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นที่กำลังศึกษาในสถานศึกษาและไม่กล้าไปขอรับบริการการให้คำปรึกษาจากหน่วยงานบริการสาธารณสุข
     
       ผศ.ดร.พิมพาภรณ์ กลั่นกลิ่น อาจารย์กลุ่มวิชาการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และคณะ ได้ทำการวิจัยและศึกษารูปแบบการให้การปรึกษาทางโทรศัพท์เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ตามความต้องการของวัยรุ่นในสถานศึกษา โดยใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพ คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง จากเด็กวัยรุ่นอายุ 12-19 ปีที่กำลังศึกษาในสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ 3 ระดับ คือ มัธยมศึกษา อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก และการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ และการจัดหมวดหมู่เนื้อหา
     
       ผลการศึกษาจากการสัมภาษณ์เชิงลึกวัยรุ่น 12 คนและสนทนากลุ่มวัยรุ่น 6 กลุ่ม รวม 30 คน พบว่าการให้การ ปรึกษาทางโทรศัพท์สามารถเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นที่ต้องการคำปรึกษาได้ตรงเป้าหมายผู้ให้การปรึกษาควรเป็นอาสาสมัครวัยรุ่นทั้งเพศหญิงและชายที่มีประสบการณ์และได้รับการอบรมการให้การปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ควรเป็นการพูดสายกับบุคคลเท่านั้น มีระบบโทรฟรีหรือผู้ให้การปรึกษาโทรกลับ เปิดให้การปรึกษานอกเวลาเรียน สำหรับเนื้อหาการให้การปรึกษาประกอบด้วย การคุมกำเนิด การวินิจฉัยการตั้งครรภ์ ทางเลือกการตัดสินใจในการตั้งครรภ์ วิธีการยุติการตั้งครรภ์ การคุมกำเนิดหลังการยุติการตั้งครรภ์ และแหล่งช่วยเหลือต่างๆ นอกจากนี้การใช้ SMS ในการให้การปรึกษาจัดเป็นอีกวิธีที่น่าจะใช้ได้ผล การศึกษาแสดงให้เห็นถึงรูปแบบการให้การปรึกษาทางโทรศัพท์ที่มุ่งเน้นการให้วัยรุ่นเป็นผู้ให้การปรึกษาแก่วัยรุ่นด้วยกัน ซึ่งสามารถใช้เป็นแนวทางพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครวัยรุ่นเพื่อให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์แก่วัยรุ่นในการป้องกันการตั้งครรภ์ต่อไป
     
       ปัจจุบัน ได้พัฒนาแกนนำวัยรุ่นเพื่อให้การปรึกษาทางโทรศัพท์ประเด็นเรื่องเพศ และการป้องกันการตั้งครรภ์ เป็นอาสาสมัครที่มีประสบการณ์และผ่านการอบรมแล้ว โดยมีวัยรุ่นชายและหญิงสลับผลัดเปลี่ยนกันรับโทรศัพท์ ทุกวัน เวลา 16.00 น. - 24.00 น. ผู้ขอรับคำปรึกษาสามารถเลือกได้ว่าจะปรึกษากับผู้ชายหรือผู้หญิง โดยผู้หญิงรับสาย โทร. 081-8843345 ผู้ชายรับสาย โทร. 081-9934678โดยข้อมูลทุกอย่างจะถือเป็นความลับ และไม่มีการถามชื่อ ไม่ระบุตัวบุคคลของผู้โทรเข้าปรึกษา พร้อมกันนี้ได้จัดทำเว็บไซต์เพื่อให้ความรู้เรื่องเพศและการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมได้ที่ www.wairunclickcick.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น