++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"ไร้รากไร้เรา" เสียงสะท้อนผ่านหนังสารคดี




‘รากเรา’ เรื่องราวที่เล่าถึงศิลปะและวัฒนธรรมไทยที่ในหนังใช้เป็นสื่อแทนบทบาทของ ‘เรา’ มีครู, พ่อ-แม่, และผู้หลักผู้ใหญ่ ที่ยังคงสืบทอดสิ่งเหล่านั้น เป็นคนบอกถึงที่มาที่ไป หรือบอกถึงความเป็น ‘ราก’ ของเรา โดยที่หนังเรื่องนี้จะช่วยสะท้อนให้เห็นความเป็นรากเหง้า วิถีชีวิตและจิตวิญญาณได้เป็นอย่างดี

วิธีการเล่าเรื่องของหนังแบ่งเป็น 6 ตอน ในแต่ละตอนนำเสนอศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นของ 6 จังหวัดใน 4 ภาค ที่มีความเรียบง่าย งดงาม พร้อมทั้งแฝงไปด้วยมิตรภาพและความอบอุ่นในทุกขณะ ตัดสลับกับภาพความวุ่นวายในเมืองหลวงที่ดูทันสมัย สะดวกสบาย แต่กลับไม่ปรากฏแม้แต่แววตาของความสุขเลย ระหว่างการดำเนินเรื่องนั้นก็จะมีการตั้งคำถามให้คนดูกลับเอามาคิดต่อเป็นระยะๆ เช่น ‘เราจะวิ่งไปข้างหน้า หรือเราจะหันกลับมาหาตัวเราเอง’
ได้สัมผัสว่า... ภาคเหนือ ยังคงเป็น ดินแดนแห่งพุทธศาสนาและศิลปวัฒนธรรมอันงดงาม ผ่านการแสดง ฟ้อนเมือง การฟ้อนของสาวชาวเหนือเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและ ซอล่องน่าน การร้องที่เล่าขานถึงนครแห่งวัฒนธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น