++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เพื่อพัฒนาคุณภาพและตรวจสอบฐานข้อมูล การให้บริการผู้ป่วยนอก การให้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค


by นายอลงกต สมาทา นักประชาสัมพันธ์ สสจ.ชัยภูมิ
                       ตามที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้สถานบริการสุขภาพทุกระดับ จัดส่งข้อมูล ผู้มารับบริการรายบุคคลในรูปแบบ 18 แฟ้ม และ 21แฟ้ม มารวบรวมไว้ที่คลังข้อมูล ของสำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัด และรวบรวมส่งไปยังคลังข้อมูลส่วนกลางที่สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ เพื่อให้จังหวัดและส่วนกลางได้ใช้ประโยชน์ข้อมูลในการดำเนินงานด้านสาธารณสุข ประกอบกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบข้อมูลสุขภาพ โดยกำหนดเป็นนโยบายข้อ 13 เนื่องจากข้อมูลที่จัดส่งไปยังส่วนกลางยังมีปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพของข้อมูล ด้านความครอบคลุม ความสมบูรณ์ และถูกต้องสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์จึงจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ขึ้น

                 วันนี้ นายชูรัตน์ คูสกุลรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ได้เดินทางไปเป็นประธานในการเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาคุณภาพและตรวจสอบฐานข้อมูล การให้บริการผู้ป่วยนอก การให้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ณ โรงแรมสยามริเวอร์ รีสอร์ท จังหวัดชัยภูมิ นายแพทย์ชูรัตน์ กล่าวว่า การจัดประชุมในครั้งนี้เป็นการ สร้างความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนการให้คำแนะนำในการจัดเก็บ และการบันทึกข้อมูล การให้บริการผู้ป่วยนอก การให้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค การให้บริการคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิต ในฐานข้อมูลของสถานบริการสุขภาพที่ถูกต้องตามเกณฑ์ที่กำหนด ตลอดจนแนวทางในการแก้ไขปัญหา รวมถึงเป็นการตรวจสอบความถูกต้องของฐานข้อมูลที่สถานบริการสุขภาพ ด้านการให้บริการผู้ป่วยนอก การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รวมทั้งการคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิต ตามโครงสร้าง / เกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาโครงสร้างมาตรฐานข้อมูลด้านการให้บริการคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิต ให้มีการจัดเก็บข้อมูลเป็นรายบุคคล เพื่อลดภาระในการจัดเก็บ / จัดทำรายงานที่ซ้ำซ้อน ศึกษาปัญหา และอุปสรรคในการจัดเก็บข้อมูล การจัดทำรายงานในพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบข้อมูลสุขภาพต่อไป

             นายแพทย์ชูรัตน์กล่าวต่ออีกว่า เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ ระหว่างสถานบริการทุกระดับกับหน่วยงานวิชาการ ในการพัฒนาคุณภาพข้อมูลร่วมกัน การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้จะสามารถนำไปพัฒนา คุณภาพข้อมูล ให้มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น โดยหน่วยงานทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ******************************** 7 สิงหาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น