++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ จดหมายถึง "สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา" จาก ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์


ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์
จดหมายถึง "สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา" จาก ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์

"สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา" วันนี้เป็นมหาเศรษฐีร่ำรวยมหาศาล รายการข่าวเช้าช่อง 3 เรตติ้งสูงสุดติดต่อกันหลายปี แต่ที่น่าเสียดายคือเมื่อประชาชนให้ความเชื่อมั่นและติดตามจนคุณสรยุทธ์ร่ำรวยขนาดนี้แล้ว แต่รายการของคุณสรยุทธ์ยังทำงานรับใช้ช่วยโฆษณาชวนเชื่อให้กับ ปตท. และกระทรวงพลังงาน ทั้งๆที่ ปตท.รวยขึ้นมหาศาล บริษัทข้ามชาติที่เข้ามาสัมปทานพลังงานก็รวยติดอันดับต้นๆของโลกไปแล้ว เหตุเพราะการสัมปทานปล้นทรัพยากรพลังงานไทยนั้น คนไทยสูญเสียน้ำมันคุณภาพดีที่สุดในโลก ในราคาภาคหลวงและผลตอบแทนรัฐแสนต่ำ แต่คนไทยยังต้องใช้ราคาพลังงานสูงกว่าราคาตลาดโลก

วันนี้คุณสรยุทธ์เป็นมหาเศรษฐีที่คงไม่เดือดร้อนเพราะราคาน้ำมันแพงแล้ว และอันที่จริงถ้าคุณสรยุทธ์จะยืนหยัดแสวงหาความเป็นจริงด้านพลังงาน หรือจะเปิดโอกาสให้คนที่เขาต่อต้านได้แสดงความเห็นผ่านรายการคุณสรยุทธ์บ้าง ต่อให้ ปตท.ไม่ลงโฆษณาก็คงไม่ได้ลดความเป็นมหาเศรษฐีของคุณสรยุทธ์ไปได้ จริงไหม? (นอกเสียจากว่าคุณสรยุทธ์เป็นคนประเภท "รวยไม่รู้จักพอ") หรืออีกนัยหนึ่งถ้าคุณสรยุทธ์จะทำงานแบบสื่อมืออาชีพที่เปิดโอกาสให้คนที่คัดค้่นได้ออกอากาศรายการคุณสรยุทธ์บ้าง บางที ปตท.ก็อาจจะเลือกลงโฆษณาชวนเชื่อกับรายการคุณสรยุทธ์มากขึ้นเสียด้วยซ้ำ

แต่วันนี้ประชาชนแต่ดำๆ ที่เป็นผู้ชมทีวีจำนวนมากที่เป็นส่วนสำคัญทำให้คุณสรยุทธ์ร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐีในวันนี้ กำลังเดือดร้อนจากปัญหาข้าวยากหมากแพงโดยที่เขาไม่เคยรู้ว่ามันเป็นขบวนการปล้นทรัพยากรฉ้อฉลประชาชนอย่างไม่เป็นธรรม แต่เพราะสื่อมวลชนบ้านเราส่วนใหญ่เพิกเฉยตกอยู่เป็นทาสทุนน้ำมันไปเสียหมด ประชาชนไม่มีโอกาสได้รู้ความจริง จึงไม่ตื่นรู้ลุกขึ้นมาทวงคืนสิทธิ์ของตัวเองได้

จะมีคนไทยสักกี่คนในวันนี้ที่รู้ว่าประเทศไทยมีน้ำมันที่มีคุณภาพดีที่สุดในโลก แต่กลับปล่อยให้มีการสัมปทานพลังงานในราคาแสนถูกส่งออกต่างประเทศไปทั้งหมด แต่คนไทยต้องบริโภคน้ำมันในราคาที่แพงกว่าสิงคโปร์ แพงกว่ามาเลเซีย แพงกว่าพม่า แพงกว่าสหรัฐอเมริกา ฯลฯ

ในต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น เวเนซูเอล่า, โบลิเวีย, อาร์เจนติน่า ฯลฯ ประชาชนเขาลุกขึ้นมาต่อสู้ติดต่อกันมาเป็นเวลาหลายปีทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของคนในชาติ ค่าภาคหลวงและผลตอบแทนรัฐจากการสัมปทานพลังงานเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 80% และประชาชนคนในหลายประเทศเหล่านั้นก็ได้มีโอกาสใช้ราคาพลังงานในราคาภายในประเทศที่เหมาะสมกับฐานะทางเศรษฐกิจของตัวเอง หรือไม่ก็กลายเป็นประเทศรัฐสวัสดิการจากความร่ำรวยที่เพิ่มขึ้นมาในการปรับผลตอบแทนจากการสัมปทานพลังงานคืนให้แก่รัฐใหม่หมด

คำถามคือคุณสรยุทธ์ รายการทีวีเรตติ้งสูงสุด ร่ำรวยมหาศาลจะยืนอยู่ข้างไหน ระหว่างฝ่ายทุนสามานย์ในผ้าคลุมสื่อมวลชนที่รับงานโฆษณาชวนเชื่อและประชาสัมพันธ์ให้ธุรกิจพลังงานที่พร้อมนำเสนอขัดขวางการปฏิรูปพลังงานชาติทุกรูปแบบ หรือจะเป็นสื่อมวลชนที่ยืนข้างประชาชนเพื่อการปฏิรูปพลังงาน?

แค่สงสัยว่าคนที่เรียกตัวเองว่าสื่อมวลชน และอยู่ในสื่อกระแสหลักวันนี้ ไม่อายบ้างหรือครับที่ ปล่อยให้สื่อเล็กๆอย่าง ASTV ที่จนกว่า เงินน้อยกว่า เงินเดือนออกช้ากว่าต้องมาเคลื่อนไหวเรื่องพลังงานให้กับคนทั้งประเทศ โดยสื่อมวลชนหลักกลับเพิกเฉยกันไปเสียหมด?

แต่อาจด้วยสถานภาพและข้อจำกัด "สื่อมวลชนมหาเศรษฐี" ของคุณสรยุทธ์ อาจจะเป็นเรื่องที่คาดหวังได้ยากว่าจะออกมารณรงค์ต่อสู้แบบ "ตายเป็นตาย เจ๊งเป็นเจ๊ง" เหมือนกับ ASTV

แต่อย่างน้อยที่สุดคุณสรยุทธ์หากยังมีความเป็นมืออาชีพเหลืออยู่ ก็ควรจะให้เวลากับผู้ที่คัดค้านนโยบายพลังงานและ ปตท.ได้ออกอากาศในระดับที่เท่าเทียมกันบ้าง ไม้ใช่อาศัยรายการเรตติ้งสูง(ที่ประชาชนจำนวนมากให้ความเชื่อถือ)ระดมโฆษณาให้กับ ปตท. หรือกระทรวงพลังงานฝ่ายเดียวเช่นนี้ เพราะนั่นเท่ากับเลือกยืนข้างข้อมูลทุนพลังงานอย่างเดียว การทำเช่นนี้คุณสรยุทธ์อาจถูกมองได้ว่า "ทรยศและเนรคุณประชาชนและผู้ชม"ที่เขาศรัทธาเชื่อถือการนำเสนอของคุณสรยุทธ์จนเป็นมหาเศรษฐีมาจนถึงวันนี้ จริงหรือไม่?

ขอสิทธิ์ของประชาชนที่คัดค้านนโยบายพลังงานและ ปตท. ให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายพลังงานและ ปตท. ได้มีโอกาสแสดงความเห็นในรายการคุณสรยุทธ์ในอีกด้านหนึ่งอย่างเต็มที่บ้าง เพราะถือว่ารายการคุณสรยุทธ์ได้ระดมโฆษณาชวนเชื่อให้กับกระทรวงพลังงานและ ปตท.ด้านเดียวมานานเกินไปแล้ว โดยจะเลือกใครสัมภาษณ์ก็ได้ครับจากรายชื่อดังต่อไปนี้ มล.กรณ์กสิวัฒน์ เกษมศรี, ส.ว. รสนา โตสิตระกูล, ส.ว.คำนูณ สิทธิสมาน, คุณณรงค์ โชควัฒนา, อ.ประสาท มีแต้ม, หรือ ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์

ผมไม่ทราบว่าจะคาดหวังมากไปหรือไม่ว่า คุณสรยุทธ์ มหาเศรษฐีและสื่อมวลชน จะคืนกำไรให้กับประชาชนและผู้ชมบ้างด้วยการให้ ผู้ที่คัดค้านนโยบายของกระทรวงพลังงานและ ปตท. ได้ออกอากาศนำเสนอข้อมูลอีกด้านอย่างเต็มที่ เพื่อให้ความเป็นธรรมของผู้ชมที่ควรจะมีสิทธิ์ที่จะได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนรอบด้าน ได้หรือไม่?

ได้แต่หวังว่า คนที่มองว่า สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา เห็นแก่เงินอย่างเดียว ยอมทรยศหักทุกคนได้ไม่เว้นแม้แต่ประชาชนและผู้ชมที่ศรัทธาตัวเอง จะเป็นเรื่องที่คนเหล่านั้นมองผิดและเข้าใจผิดไปเอง!!!

จากใจ
ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น