++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

พบซากโลมาอิรวดีหนัก 80-100 กิโลกรัมตายเกยหาดไม้รูด





ตราด - พบซากโลมาอิรวดีหนัก 80-100 กิโลกรัมตายเกยหาดไม้รูด คาดตายมานาน 4 วัน กลุ่มอนุรักษ์เผยประมงพาณิชย์เป็นเหตุหลัก จี้ประกาศ พท. 3,000 เมตรจริงป้องกัน
     
     
       วันนี้ (5 ส.ค.) ที่หาดไม้รูด หลังวัดไม้รูด ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด นายกฤตพาส ศรีแสงขจร แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ไม้รูด ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด พร้อม สมาชิกกลุ่ม ได้รับแจ้งจากนายเสมอ วิสุทธิ์ ชาวประมงพื้นบ้าน ว่าพบโลมาขนาดใหญ่นอนตายอยู่หน้าวัดไม้รูดในสภาพขึ้นอืดและไส้ทะลักออกมา
     
       นายกฤตพาส ศรีแสงขจร จึงได้เดินทางไปยังบริเวณหาดไม้รูด พบโลมาเพศเมียอายุประมาณ 3-4 ปี น้ำหนักประมาณ 80-100 กิโลกรัม ความยาว 208 ซม. นอนเสียชีวิตบริเวณใต้ต้นไม้ข้างโขดหิน สภาพผิวหนังลอกเกือบหมด ลิ้นจุกปาก ไส้ทะลักออกมาจากท้อง มีเลือดไหลนองอยู่กับพื้นทราย จึงได้บันทึกประวัติของโลมาไว้เพื่อมอบให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่ง จ.ระยอง มาชันสูตรต่อไป
     
       นายวิรัตน์ ชำนาญ สมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ไม้รูด กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากนายเสมอ วิสุทธิ ชาวบ้านที่ออกมาทำประมงว่ามีโลมานอนตายอยู่ชายหาด ซึ่งเป็นโลมาตัวที่ 5 ในรอบปี 2555 ที่ตายใน ต.ไม้รูด หากรวมใน จ.ตราดด้วยจะตายไปแล้วกว่า 20 ตัว
     
       สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเรือประมงพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่เข้ามาทำมาหากินในเขตพื้นที่ 3,000 เมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ทำกินของโลมา และเมื่อโลมาหนีเข้าใกล้ฝั่งก็จะถูกเครื่องมือประมงพื้นบ้านที่มีอยู่มากติด ซึ่งเป็นสาเหตุใหญ่ และเป็นปัญหาหลัก พื้นที่ทำกินของโลมาจะทับซ้อนกับเรือประมงพวกนี้ ที่ผ่านมาได้ร่วมกับประมงพื้นบ้านแก้ปัญหา แต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด
     
       โดยเฉพาะการผลักดันให้พื้นที่ 3,000 เมตรเป็นพื้นที่อนุรักษ์อย่างแท้จริง โลมาจะได้ไม่ต้องถูกขับไล่เข้ามาหากินในพื้นที่ชายฝั่งซึ่งเสี่ยงต่อการตายมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น