++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

รมต.พม่าควงเมียเข้าแม่สอดเยี่ยม “ซินเธีย หม่อง-แม่ตาวคลินิก” ชวนกลับบ้านร่วมช่วยผู้ป่วย





ตาก - รัฐมนตรีพม่าควงภรรยาข้ามสะพานมิตรภาพไทย-พม่าฯเข้าแม่สอด ก่อนมุ่งหน้าเยี่ยม “แม่ตาวคลินิก” หารือ “ซินเธีย หม่อง” แพทย์ไร้พรมแดน เปิดทางให้ส่งผู้ป่วยพม่าเข้ารักษาที่ รพ.เมียวดี-ส่งศพกลับบ้าน แถมก่อนกลับมอบเงินช่วยคลินิกอีก 1 แสนบาท พร้อมหยอดคำ “รอหมอไร้พรมแดนกลับไปช่วยพัฒนาบ้านเกิดเมืองนอน”
     
       วันนี้ (5 ส.ค.) นายอูอ่องมิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรถไฟพม่า และด็อกเตอร์เว เว ภรรยา พร้อมคณะ ได้เดินทางเข้าไทยผ่านทางด่านเมียวดี ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-พม่าด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ก่อนเข้าพบกับแพทย์หญิงซินเธีย หม่อง แพทย์อาสาสมัครชาวพม่าเชื้อสายกะเหรี่ยง ที่รักษาผู้ป่วยชาวพม่าตามแนวชายแดนไทย-พม่า ที่คลินิกแม่ตาว เพื่อหารือถึงเรื่องที่ทางคลินิกแม่ตาวของนางซินเธียกำลังประสบอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะเรื่องความเดือดร้อนในการรักษาพยาบาลผู้เจ็บป่วยชาวพม่าทั้งคนไข้ในและคนไข้นอกที่มีจำนวนมากถึงวันละกว่า 500 คน
     
       นายอูอ่องมินได้กล่าวกับนางซินเธียว่า ต่อไปให้ทางแม่ตาวคลินิกส่งผู้เจ็บป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาล จ.เมียวดี ที่อยู่ตรงข้ามบ้านริมเมย เพื่อแบ่งเบาภาระ รวมทั้งหากมีคนไข้หนักให้ติดต่อรถพยาบาลจากเมียวดีข้ามสะพานมิตรภาพไทย-พม่า มารับได้ทันที นอกจากนี้ ทางการพม่าจะปรับปรุงเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัยมาไว้ในโรงพยาบาลเมียวดีเพื่อรองรับผู้ป่วยด้วย อีกทั้งยังรับปากจะรับศพผู้ป่วยที่เสียชีวิตกลับไปฌาปนกิจฝั่งพม่าได้ เพราะทราบข่าวว่าทางคลินิกแม่ตาวเดือดร้อนเรื่องสถานที่เผาศพ
     
       โดยก่อนกลับ คณะนายอูอ่องมินได้เข้าเยี่ยมชมคลินิกแม่ตาว พร้อมกันนี้ ด็อกเตอร์เว เว ภริยานายอูอ่องมิน ได้มอบเงินจำนวน 100,000 บาทแก่นางซินเธีย หม่อง เพื่อไว้ใช้ในกิจการของคลินิก ก่อนพูดทิ้งท้ายว่าจะรอการกลับไปพัฒนาบ้านเมืองของนางซินเธีย หม่อง คิดว่าคงอีกไม่นาน
     
       ด้านนางซินเธีย หม่อง ได้กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ป่วยที่เข้ามารักษาที่แม่ตาวคลินิก เกือบ 50 เปอร์เซ็นต์มาจากฝั่งเมียวดี ถ้าหากทางฝั่งพม่าสามารถรั้งตัวผู้ป่วยจำนวนนั้นให้อยู่รักษาทางโรงพยาบาลฝั่งพม่าได้ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระของทางคลินิกแม่ตาวได้ ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ที่ความพอใจของผู้ป่วย ทางคลินิกแม่ตาวไม่สามารถสั่งหรือจัดการได้ แต่ก็รับปากว่าจะนำเรื่องนี้ไปปรึกษาคณะทำงานของคลินิกแม่ตาวหาวิธีดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น