++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

“หมอสุรวิทย์”ห่วงสุขภาพผู้เดินทางช่วงขากลับ หลังหยุดทำบุญเทศกาลวันเข้าพรรษา



by สำนักสารนิเทศ
          รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ห่วงประชาชนที่เดินทางช่วงเทศกาลวันหยุดวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาช่วงขากลับ ให้เตรียมตัวล่วงหน้าก่อนเดินทาง ศึกษาเส้นทาง ย้ำเตือนผู้ขับขี่รถไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือกินยาแก้ไข้หวัดบางชนิดที่อาจทำให้ง่วงซึม และอาจเกิดอันตรายได้ เผยขณะนี้สถานการณ์โรคมือเท้าปากดีขึ้น จำนวนผู้ป่วยลดลง

          วันนี้(5 สิงหาคม 2555)นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์จิต รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต นายแพทย์ศิริชัย ลิ้มสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลพบุรีและนายแพทย์วิทยา ศุภรพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ตรวจเยี่ยมและส่งประชาชนที่เดินทางกลับกรุงเทพมหานคร ตามโครงการรัฐบาลห่วงใยพี่น้องคนไทย เดินทางปลอดภัยทั้งไปและกลับ ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ที่สถานีรถไฟจังหวัดลพบุรี อ.เมือง จ.ลพบุรี และสถานีขนส่งจังหวัดสระบุรี อ.เมือง จ.สระบุรี ซึ่งวันนี้คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพมหานครจำนวนมาก โดยในการไปเยี่ยมครั้งนี้ ได้นำเจลล้างมือ หน้ากากอนามัย ยาตำราหลวง และคู่มือคำแนะนำประชาชนเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพอนามัยในช่วงของการเดินทาง เช่น คู่มือการบริโภคอาหาร คู่มือป้องกันโรคมือเท้าปาก คู่มือการคลายเครียด แจกให้ประชาชนแห่งละ 500 ชุด
          นายแพทย์สุรวิทย์ ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยสุขภาพประชาชน จึงขอฝากถึงผู้ที่จะเดินทางกลับ ให้เตรียมตัว เตรียมการล่วงหน้า ทั้งในเรื่องของการจองตั๋ว การศึกษาเลือกเส้นทางการเดินทาง เพื่อที่จะไม่ให้เกิดความแออัดจนเกินไป โดยเฉพาะผู้ที่ทำหน้าที่ขับรถโดยสารสาธารณะ หรือรถยนต์ส่วนตัว ควรพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ต้องงดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด และไม่ควรกินยาแก้ไข้หวัดบางชนิด ซึ่งจะทำให้เกิดอาการง่วงซึม ทั้งนี้เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ
ประการสำคัญ ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพของลูกหลาน เด็กเล็ก ในช่วงเดินทาง เนื่องจากจะมีความเสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อได้สูงเพราะประชาชนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ใช้บริการมาก เช่น ที่พักผู้โดยสาร ห้องน้ำ เบาะรถ ซึ่งบางครั้งอาจจะมีผู้เจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆระหว่างเดินทางได้ จึงขอให้ผู้ปกครองหมั่นดูแลความสะอาดตนเองและเด็ก ล้างมือฟอกสบู่บ่อยๆหลังจากสัมผัสสิ่งของอื่น หลังการเข้าห้องน้ำ และก่อนรับประทานอาหาร โดยขอให้ประชาชนยึดหลักกินร้อน ช้อนกลาง และล้างมือให้ติดเป็นนิสัย จะป้องกันการติดเชื้อได้
                นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวต่อไปว่า สำหรับสถานการณ์โรคมือเท้าปากขณะนี้ดีขึ้นจำนวนผู้ป่วยลดลงเรื่อยๆ ในรอบสัปดาห์ที่ 30 ระหว่างวันที่ 22 ก.ค.2555-29 ก.ค.2555 มีผู้ป่วยทั่วประเทศ 1,137 ราย เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ 29 ระหว่างวันที่ 15 ก.ค.2555-21 ก.ค.2555 พบผู้ป่วยจำนวน 2,873 ราย จำนวนผู้ป่วยสะสมทั้งหมดตั้งแต่เดือนมกราคม- 31 กรกฎาคม 2555 มีรายงาน 18,974 ราย เสียชีวิต 2 ราย อัตราป่วยตายเท่ากับ 0.1 เปอร์เซ็นต์ ประมาณร้อยละ 89 เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง จากตัวเลขจะเห็นได้ว่ามีอัตราการป่วยเริ่มลดลง อย่างไรก็ตามถึงจะมีอัตราการพบผู้ป่วยน้อยลง แต่งยังมีการพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง จึงฝากเตือนให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงอย่างสม่ำเสมอ รักษาความสะอาดของสิ่งของบ้านเรือน เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของเชื้อโรคลงให้ได้มากที่สุด
   ********************************************* 5 สิงหาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น