++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

จังหวัดระนองเร่งจัดตั้งสมัชชาชาวพุทธ




ระนอง - พุทธสนิกชนจังหวัดระนอง จัดการประชุมหารือ เร่งจัดตั้งสมัชชาชาวพุทธจังหวัดระนองขึ้น เพื่อส่งเสริมบทบาทของพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรม รวมถึงสร้างจิตสำนึกของชาวพุทธในการปฏิบัติหน้าที่ของชาวพุทธที่ดี โดยคาดว่า จะสามารถสร้างชาวพุทธยุคใหม่ ให้เป็นชาวพุทธที่แท้จริง โดยมุ่งเน้นที่เยาวชนเป็นหลัก
     
       พุทธสนิกชนจังหวัดระนอง ร่วมกันจัดการประชุมหารือเรื่องการจัดตั้งสมัชชาชาวพุทธจังหวัดระนองขึ้น ที่ วัด ตโปทาราม จังหวัดระนอง เพื่อเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา และสังฆบูชา ถวายเป็นราชสักการะและพระราชกุศลแด่พระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นศูนย์รวมขององค์การพุทธศาสนาในจังหวัด รวมถึงการสร้างชาวพุทธยุคใหม่ ให้เป็นชาวพุทธที่แท้จริง ตลอดจนสร้างจิตสำนึกของชาวพุทธในการปฏิบัติหน้าที่ของชาวพุทธที่ดี เพื่อส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ สถาบันพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติ และสถาบันพระมหากษัตริย์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
     
       นายถวิล ศรีนคร ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดระนอง กล่าวว่า สมัชชาชาวพุทธมีความหมายถึงกระบวนการการประชุมของชาวพุทธ ซึ่งประกอบด้วยบรรพชิตและฆราวาส เป็นองค์กรเอกชนทีจัดตั้งขึ้นภายใต้มาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 การจัดตั้งต้องได้รับความเห็นชอบจากพุทธสนิกชนในจังหวัด โดยการสนับสนุนของผู้ว่าราชการจังหวัด และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด
     
       ซึ่งการจัดตั้งสมัชชาพุทธจังหวัดระนองนั้น เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม เป็นการบูรณาการความร่วมมือของรัฐบาล คณะสงฆ์ หน่วยงานราชการ องค์การพระพุทธศาสนา สถาบันการศึกษา รวมทั้งพุทธศาสนิกชนในจังหวัดระนอง ในการทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนา ทั้งศาสนสถาน ศาสนวัตถุ ศาสนบุคคล ศาสนพิธี ให้มีความมั่นคงคู่กับสังคมไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น