++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

“สธ.”ขานรับนโยบายนายกรัฐมนตรี เร่งยกมาตรฐานสินค้าโอทอป อาหาร สินค้าแปรรูป ให้ได้มาตรฐานจีเอ็มพี


by สำนักสารนิเทศ
          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขานรับนโยบายนายกรัฐมนตรี ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดดำเนินการยกมาตรฐานสินค้าโอทอป อาหารไทยและสินค้าแปรรูปทุกชนิดให้ได้มาตรฐานการผลิตที่ดีขั้นพื้นฐานหรือไพรมารี่จีเอ็มพี (Primary GMP) ส่งขายตลาดอาเซียน ขึ้นห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อได้ มั่นใจเพิ่มมูลค่าได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท              

          นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหาระดับสูง ที่กระทรวงสาธารณสุข วันนี้( 6 สิงหาคม 2555) ว่าในที่ประชุมได้กำชับให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เร่งรัดนโยบายของนายกรัฐมนตรีในเรื่องการพัฒนามาตรฐานอาหารไทย สินค้าโอทอป สินค้าแปรรูปทุกชนิดที่อยู่ในภาชนะบรรจุเสร็จพร้อมปรุงและพร้อมบริโภค ให้เข้าสู่มาตรฐานการผลิตที่ดีขั้นพื้นฐานหรือ ไพรมารี่จีเอ็มพี (PrimaryGMP)เพื่อให้พร้อมก่อนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี ในพ.ศ.2558โดยมอบนโยบายให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เร่งพัฒนาด้านวิชาการ อบรมผู้ประกอบการทุกจังหวัดร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจคนไทยและอาเซียน ที่จะได้บริโภคสินค้าที่มีคุณภาพและความปลอดภัย ให้ได้โดยเร็วที่สุด ไม่ต้องรอ 3 ปี สินค้าดังกล่าวเมื่อผ่านมาตรฐานจีเอ็มพีแล้ว สามารถส่งจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อต่างๆ และตลาดอาเซียนได้ เป็นการกระตุ้นให้เกิดการสร้างงานและเกิดกระแสเงินหมุนเวียนในประเทศและการส่งออก คาดว่าจะเพิ่มมูลค่ารายได้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท

          ทางด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในที่ประชุมวันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้เตรียมข้อมูลเรื่องความพร้อมการเข้าสู่อาเซียนของประเทศไทยในด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรีในวันที่ 20 สิงหาคม 2555 ทั้งหมด 3 เรื่องได้แก่ 1. ระบบบริการทางการแพทย์ โดยจะเพิ่มการผลิตแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์เพื่อรองรับการเปิดเสรีอาเซียน ให้ประชาชนไทยและต่างชาติได้รับบริการที่มีคุณภาพ 2. ด้านอาหาร ได้มอบหมายให้ อย.ดูแลโดยได้เตรียมแผนดำเนินการพัฒนาให้สินค้าโอทอปทั้งหมดทุกดาว ให้ได้มาตรฐานการผลิตที่ดีขั้นพื้นฐาน และ 3.การควบคุมโรคติดต่อจะต้องพัฒนาระบบให้ได้มาตรฐานอนามัยระหว่างประเทศหรือไอเอชอาร์ ( IHR : International Health Regulation)
ทางด้านนายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการสินค้าโอทอป ประมาณ 20,000 รายทั่วประเทศ เฉลี่ย 200-300 รายต่อจังหวัด อย.ได้มอบอำนาจให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดออกใบอนุญาตประกอบการได้เลยหากระบบการผลิตได้ตามเกณฑ์มาตรฐานจีเอ็มพีขั้นพื้นฐาน เช่น เกณฑ์ความสะอาดสถานที่ ความปลอดภัย คุณภาพวัตถุดิบที่ใช้ ระบบการควบคุมคุณภาพ ขณะนี้ อย.ได้จัดอบรมผู้แทนจังหวัดไปแล้ว 2 รุ่น เพื่อนำไปถ่ายทอดสู่ผู้ประกอบการในพื้นที่ โดยได้มอบประกาศนียบัตร ให้ผู้ประกอบการที่พัฒนาผ่านเกณฑ์แล้วประมาณ 400 ราย จะดำเนินการส่วนที่เหลือให้ครบโดยเร็วที่สุด
****************************** 6 สิงหาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น