++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นักท่องเที่ยวหลั่งไหลชม “พนมรุ้ง-เมืองต่ำ” หยุดยาวเข้าพรรษา




บุรีรัมย์ - ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศหลั่งไหลแห่เที่ยวชมความงดงามปราสาทพนมรุ้ง และปราสาทเมืองต่ำ จ.บุรีรัมย์ ช่วงวันหยุดเทศกาลเข้าพรรษา วันละกว่า 10,000 คน ระบุหยุดยาว 4 วันมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวชมร่วม 1 แสนคน เงินสะพัดหลายล้าน
     
       วันนี้ (5 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศหลั่งไหลขึ้นไปเที่ยวชมความงดงามของปราสาทพนมรุ้ง และปราสาทเมืองต่ำ แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.บุรีรัมย์ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาวันละกว่า 1 หมื่นคน จากช่วงปกติที่มีผู้มาเที่ยวชมเพียงวันละ 2-3 พันคนเท่านั้น
     
       ส่งผลให้ร้านจำหน่ายของฝาก ของที่ระลึก และร้านอาหารที่ตั้งอยู่บริเวณเขาพนมรุ้งขายดีเป็นพิเศษ มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นจากปกติหลายเท่าตัวหลังจากที่ซบเซามานาน ซึ่งคาดว่าช่วงหยุดยาวตลอด 4 วันนักท่องเที่ยวนำเงินมาใช้จ่ายสะพัดตามแหล่งท่องเที่ยว จับจ่ายซื้ออาหาร ของฝาก ของที่ระลึก บนเขาพนมรุ้งหลายล้านบาท
     
       นางชุติมา จันทน์เทศ หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า จากการสำรวจพบว่าในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาเที่ยวชมปราสาทพนมรุ้ง และปราสาทเมืองต่ำ เพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 2-5 ส.ค. ทั้งนี้เนื่องมาจากสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้น
     
       ประกอบกับสถานการณ์บ้านเมืองเป็นปกติ โดยคาดการณ์ตลอดช่วงหยุดยาวเข้าพรรษา 4 วันมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวชมปราสาทพนมรุ้งกว่า 1 แสนคน พร้อมกันนี้ ยังได้เชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมปราสาทพนมรุ้ง ซึ่งเป็นโบราณสถานทางอารยธรรมโบราณที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดดังกล่าวด้วย
     
       อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมาเที่ยวชมปราสาทพนมรุ้งได้ร่วมกันอนุรักษ์ ไม่ขีดข่วน หรือกระทำการใดๆ ที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อโบราณสถาน และร่วมกันรักษาความสะอาด ทิ้งขยะเป็นที่เป็นทาง เพื่อเป็นการรักษาภูมิทัศน์ของปราสาทพนมรุ้งด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น