++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เสิร์ฟเมนูอาหารสุขใจ จากใจลูกส่งถึงคุณแม่



“อุ่นใดๆ…โลกนี้มิมีเทียบเทียม อุ่นอกอ้อมแขน…อ้อมกอดแม่ตระกอง รักเจ้าจึงปลูก…รักลูกแม่ย่อมห่วงใย…ไม่อยากจากไปไกลแม้เพียงครึ่งวัน…” ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงเวลาไหน เมื่อเพลงนี้ขับกล่อมขึ้น คงทำให้ใครหลายๆ คนคิดถึงแม่อันเป็นที่รักเป็นแน่แท้ แต่การแสดงซึ่งความรัก การตอบแทนพระคุณแม่ ไม่จำเป็นต้องกระทำภายในวันที่ 12 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันแม่แห่งชาติวันเดียว แต่ลูกๆ สามารถตอบแทน แสดงความรู้สึก รัก ห่วงใย อยากดูแลแม่ได้ทุกๆ วัน

ดั่ง “น้องอาม” ชนะชัย กรีพานิช นักศึกษาคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ตั้งใจมอบความรักให้แม่ผ่านข้าวยำปลาแซลมอน อาหารสุขภาพ ประกอบด้วยผักหลากหลายชนิด วิตามินจากผัก แคลเซียมจากกุ้งแห้งป่นและไขมันที่ดีต่อสุขภาพจากปลาแซลมอน หากใครมีเวลาว่าง ทำอาหารเป็น ควรทำอาหารสุขภาพให้คุณแม่รับประทาน ส่วนใครทำอาหารไม่เป็น ควรเลือกซื้ออาหารที่มีประโยชน์ มีคุณค่าต่อแม่ แต่หากใครไม่รู้จะมอบอะไร เพียงทำตัวเป็นเด็กดี ตั้งใจเรียนหนังสือ และตอบแทนพระคุณของแม่


"ข้าวยำปลาแซลมอน" อาหารสุขภาพเพื่อคุณแม่












“น้องอาม” ชนะชัย กรีพานิช เจ้าของเมนู



ด้าน อรุณวรรณ ศุภโสภณ หรือ อ.เล็ก อาจารย์ประจำสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ ให้คำแนะนำว่า ผู้สูงอายุเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง จึงควรรับประทานอาหารประเภทผักสดหลาก หลายชนิด เพราะมีเส้นใย และมีวิตามินสูงและเนื้อปลาทะเลสด เช่น ปลาแซลมอน ปลาทู เพราะช่วยให้ย่อยง่าย เนื้อปลาจะมีกรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว ทำให้การทำงานของสมอง ตับ ระบบประสาท รวมทั้งเกี่ยวกับเรตินาในการมองเห็น อาหารว่าง ของหวานต้องไม่หวาน และไม่เค็มมากจนเกินไป

นอกจากนี้ยังมี "น้ำพริกขนมจีนไขมัน-แคลอรีต่ำ" ที่นักศึกษาปริญญาโทรุ่นที่ 3 คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มทร.พระนคร (โชติเวช) พร้อมสอนทำน้ำยาขนมจีนไขมันและแคลอรีต่ำ ที่เหมาะกับผู้ที่มีภาวะโภชนาการน้ำหนักตัวสูง ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงการบริโภคกะทิ รวมทั้งจำหน่ายน้ำเต้าหู้รักชาติ ที่ทำจากบีทรูท ดอกอัญชัน และข้าวโพด ผู้ที่สนใจเรียนติดต่อได้ที่ อุสรา ปฏิบัติสรกิจ โทร.08-1781-0965 และกุลธิดา ละออไขย์ โทร.08-3918-7373

**ส่วนผสมน้ำพริกขนมจีนไขมันต่ำ**

น้ำนมถั่วเหลือง 1,500 กรัม เนื้อกุ้งต้มสุก 200 กรัม กากถั่วเหลือง 50 กรัม หอมเผา 30 กรัม กระเทียมเผา 30 กรัม รากผักชีหั่นคั่ว 15 กรัมข่า 5 กรัม ผิวมะกรูด 5 กรัม กระเทียมสับละเอียด 20 กรัม พริกแห้งเม็ดใหญ่ 10 กรัม น้ำมันพืช 30 กรัม น้ำตาลมะพร้าว 90 กรัม น้ำปลา 60 กรัม น้ำมะขามเปียก 60 กรัม และน้ำมะกรูด 30 กรัม

วิธีทำขั้นแรก โขลกเนื้อกุ้งให้ละเอียดแล้วพักไว้ จากนั้นโขลกพริกแห้งให้ละเอียด ใส่หอมเผา กระเทียมเผา ข่า ผิวมะกรูด รากผักชีหั่นคั่ว แล้วโขลกรวมกันให้ละเอียดพักไว้ นำน้ำมันใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมสับ เจียวจนเหลือง ตักออก พักไว้ ส่วนน้ำมันที่เหลือใส่ส่วนผสมข้อที่ 2 ลงไปผัดพอหอม จากนั้นใส่น้ำนมถั่วเหลืองลงไปครึ่งหนึ่ง ใส่กากถั่วเหลือง เนื้อกุ้ง คนให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำปลา น้ำมะขามเปียก น้ำมะกรูด ใส่กระเทียมเจียวคนให้เข้ากันพร้อมตักเสิร์ฟตามชอบ

นอกจากนี้ “แอ๊ป” ชไมพร วงษ์ปัญญา นักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ ม.ขอนแก่น (มข.) ตั้งใจว่าจะลางาน ที่ทำเพื่อหารายได้ส่งตัวเองเรียนกลับบ้าน ไปทำอาหารให้แม่รับประทาน ซื้อพวงมาลัยไปมอบให้แม่ แอ๊ป ฝากบอกเพื่อนๆ ว่า บอกรักแม่ทำได้ง่ายมา แต่บางคนอาจเขินอาย อย่าให้ความรู้สึกมาปิดกั้นไม่ให้แสดงความรักต่อแม่ เพราะการเดินไปบอกรักแม่เมื่อเป็นโครงกระดูกคงไม่ได้ทำให้แม่รู้สึกอิ่มเอมเท่าอ้อมกอดลูกที่มีเลือดเนื้อ

“น้องออย” กชวรรณ นนทราภิรงย์กุล คณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน บอกว่า เมนูอาหารโปรดของแม่ คือ แกงจืดน่องไก่ ได้ประโยชน์ทั้งจากผักและโปรตีนจากน่องไก่ วิธีทำก็ง่ายมาก ตั้งน้ำเดือดใส่รากผักชี ตามด้วยน่องไก่เพื่อให้ได้น้ำซุปที่เข้มข้น พอน้ำซุปได้ที่ก็ใส่เกลือเล็กน้อยเพิ่มรสชาติตามด้วยซีอิ๊วสักครึ่งช้อนโต๊ะ และน้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลครึ่งช้อน คนให้เข้ากัน แล้วเติมผักลงไปได้เลย อาทิ ฟัก ผักกาดขาว ทิ้งไว้สักพักรอฟักสุกก็ยกลงโรยต้นหอมซอย และผักชี เติมพริกไทยเพื่อความหอม เท่านี้ก็ได้เมนูแกงจืดน่องไก่พร้อมเสิร์ฟให้รับประแม่ทานแล้ว

ส่วนดาวคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) “จั่น” ธัญญพร ชาติกำแหง บอกว่า หากไม่มีแม่ ก็คงไม่มีวันนี้ การแสดงความรัก ห่วงใยต่อแม่ ไม่จำเป็นต้องทำเฉพาะในเทศกาล หรือโอกาสเท่านั้น แต่สามารถทำได้ในทุกๆ วัน และการกอด หอม บอกรัก ไม่ใช่เรื่องยากที่ลูกๆ จะทำกับแม่ เมื่อเทียบกับการเลี้ยงดู คอยเอาใจใส่ ดูแลที่แม่มีต่อลูกๆ ตั้งแต่เป็นเด็กเล็ก จนกระทั่งโตเป็นผู้ใหญ่

หากใครไม่รู้ว่าวันแม่ปีนี้จะให้อะไรแม่ของตนเองดี เพียงปฏิบัติตนเป็นคนดี แม่ก็มีความสุขแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น