++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เพชรบุรีจัดประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน “ในหลวง-ราชินี”





เพชรบุรี - จังหวัดเพชรบุรี จัดประเพณีแข่งขันเรือยาวประจำปี 2555 ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ
     
       วันนี้ (7 ส.ค.) ที่บริเวณริมแม่น้ำข้างจวนผู้ว่ราชการจังหวัดเพชรบุรี นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้เป็นประธานเปิดงานแข่งขันเรือยาวประเพณีประจำปี 2555 ชิงถ้วยพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศการแข่งขันเรือยาวประเภท 40 ฝีพาย และชิงถ้วยพระราชทานจาก สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ การแข่งขันเรือยาวประเภท 30 ฝีพาย และ 23 ฝีพาย
     
       โดยปีนี้ มีการจัดแข่งขันเรือยาวประเภท 40 ฝีพาย 30 ฝีพาย 23 ฝีพาย และ 7 ฝีพาย โดยมีไฮไลต์ของการเปิดงาน คือ การโชว์แข่งขันโล้กระทะ ที่มีเด็กนักเรียนจากโรงเรียนบ้านบางหออายุระหว่าง 8-10 ปี ที่ลงไปนั่งอยู่ในกระทะเคี่ยวตาล แล้วใช้มือจับขอบกระทะก่อนที่จะโยกกระทะไปตามลำน้ำของแม่น้ำเพชรบุรี เพื่อทำการแข่งขันใครถึงเส้นชัยก่อนจะเป็นผู้ชนะ
     
       โดยการแข่งขันดังกล่าว สร้างความตื่นเต้น สนุกสนานให้แก่ผู้ร่วมงานเป็นอย่างมากและมีการเปิดประเดิมการแข่งขันเรือยาวประเพณีด้วยประเภท 30 ฝีพาย ระหว่างคนสวยเมืองเพชร กับ จักรนารายณ์ ซึ่งปรากฏว่า คนสวยเมืองเพชรชนะเลิศประเดิมการแข่งขันเรือยาวประเพณีในปีนี้
     
       สำหรับงานดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา เพื่อสนองพระปณิธานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่เสด็จมาทรงประกอบพิธีหลั่งน้ำคืนชีวิตให้แก่แม่น้ำเพชรบุรี เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2551 และเพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามเกี่ยวกับสายน้ำเพชรบุรี เช่น การแข่งขันเรือยาว หรือวัฒนธรรมพื้นบ้าน ให้อนุชนรุ่นหลังได้รู้จัก และมีการสืบสานดำรงอยู่ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น