++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555

รพ.สรรพสิทธิประสงค์ ร่วมกับเครือข่าย จัดงาน งดเหล้าเข้าพรรษา รณรงค์เลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด


by กลุ่มงานสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์
เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2555  เวลา 08.00-12.00 น. กลุ่มงานสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์  โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ร่วมกับ เครือข่ายองค์กรคนเลิกเหล้า  เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ และชมรมคนพิการไทยใจอาสา  จัดงาน “งดเหล้าเข้าพรรษา กันเถอะครับ”  ขึ้น ณ ลานกิจกรรม โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนเลิกบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาประจำปี 2555 เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดีและลดการเกิดอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ สำหรับกิจกรรมในงานประกอบด้วย การแสดงพระธรรมเทศนาเตือนสติให้งดเหล้าเข้าพรรษาเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี  โดยพระกานต์ กันตะสีโล   การเล่าประสบการณ์เรื่องเหล้าสู่กันฟัง  โดย พญ.พัสวี วรภัทรกุล จิตแพทย์ กลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ และการเสวนา ประสบการณ์ของเครือข่ายคนต้นแบบในการเลิกเหล้า

                นายบุญยู่ ศรศรี ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ จังหวัดศรีสะเกษ  กล่าวในการเสวนาว่า  ชีวิตที่พลิกผันของตนเองเกิดขึ้นเพราะความประมาทจากการเมาแล้วขับ  ซึ่งตนต้องเข้ารับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาลนานเกือบ 3 ปี และกลายเป็นคนพิการ ไม่มีงานทำ ไม่สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้  จึงอยากวอนขอให้ประชาชนทุกคนเลิกดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิดเพราะไม่อยากให้มีใครที่ต้องตกเป็นเหยื่อแบบตนเองอีก
                นายวิทยา บุญฉวี  ประธานเครือข่ายองค์กรคนเลิกเหล้า กล่าวว่า   วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาของชาวพุทธ และในปีนี้เป็นปีแห่งพุทธยันตี 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกคน ร่วมกันงดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนนและลดการสูญเสีย  เพราะเหล้าทำให้เกิดความประมาท เมื่อดื่มเข้าไป ฤทธิ์ของเหล้าจะทำให้ผู้ดื่มไม่สามารถควบคุมประสาทและสมองให้สั่งการให้ทันเวลา ด้วยเหตุนี้เหล้าจึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายและรุนแรง  และทุกคนสามารถเลิกเหล้าได้เพียงแค่เอาชนะความอยากในใจของตนเอง

ข่าว วิชิราภรณ์ / ภาพ วัชนีย์

บรรณาธิการ นายแพทย์มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการพิเศษ

ดูข่าวอื่น ๆ ได้ทาง http://www.sappasit.go.th/sappasit

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น