++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555

" แต่งงานโดยไม่รู้ว่าฝ่ายชายยังไม่เลิกกับภรรยาเก่า ผิดศีลหรือไม่ "


พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo
‎" แต่งงานโดยไม่รู้ว่าฝ่ายชายยังไม่เลิกกับภรรยาเก่า ผิดศีลหรือไม่ "

ปุจฉา - กราบนมัสการหลวงพ่อเจ้าค่ะ ดิฉันพึ่งแยกทางจากสามีมาได้สองเดือน อดีตสามีดิฉันมีอาชีพหมอดูและมีลูกศิษย์มากมาย ดิฉันก็เป็นหนึ่งในลูกศิษย์ที่นับถือเค้ามากก่อนที่เราจะมาแต่งงานกันอย่างถูกต้องตามประเพณี ตลอดเวลาที่เป็นสามีภรรยากัน ดิฉันเชื่อมั่นเสมอว่า สามีดิฉันดำรงตนอยู่ในศีลในธรรม เพราะเค้าก็บอกเสมอว่าตัวเค้าเองอยู่ระหว่างโลกุตระและโลกียะ

กระทั่งสามเดือนก่อนดิฉันถึงได้ทราบว่า อดีตสามีมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับอดีตเลขา ปัจจุบันเลขา รวมทั้งกับลูกศิษย์สาวที่มาปรึกษาปัญหาชีวิตกับหมอดู หวังให้หมอดูเป็นที่พึ่ง

นอกจากนี้ดิฉันยังพึ่งทราบว่าอดีตสามีโกหกว่าเลิกกับภรรยาเก่าซึ่งมีลูกด้วยกันหนึ่งคนมาหลายปีแล้ว แต่ความจริงอดีตภรรยาไม่เคยทราบเลยว่าสามีเธอมาแต่งงานกับดิฉัน และสามีดิฉันก็ยังมีสัมพันธ์กับอดีตภรรยาอยู่ ดิฉันผิดหวังในตัวสามีมาก โดยเฉพาะสิ่งที่เค้าทำเป็นการทรยศต่อวิชาชีพ ดิฉันเสียทั้งสามีและอาจารย์ที่ดิฉันเคารพในเวลาเดียวกัน ดิฉันอยากทราบว่า

1. ดิฉันบาปมั้ยที่ไปแต่งงานกับสามีคนอื่นโดยที่ตัวดิฉันเองไม่ทราบมาก่อนเลยว่าเค้ายังไม่ได้เลิกกัน ทางบ้านของสามีก็ช่วยกันปิดบัง
2. ดิฉันถูกตำหนิจากครอบครัวสามีที่ดิฉันตัดสินใจแยกทางออกมาว่าเป็นภรรยาที่ไม่อดทนและไม่รู้จักการให้อภัย
3. หากสามียังไม่เลิกกับภรรยาเก่า การที่ดิฉันไม่แยกออกมาถือว่าผิดศีลข้อสามใช่มั้ยค่ะ
4. ดิฉันควรจะบอกตัวเองอย่างไรไม่ให้ทุกข์กับความรู้สึกผิดที่คนอื่นว่าว่าดิฉันเป็นภรรยาที่ไม่อดทน ดิฉันทุกข์มากที่ผ่านมาได้ทุกวันนี้เพราะมีแม่เป็นกำลังใจ หลวงพ่อกรุณาชี้ทางสว่างให้ดิฉันด้วยนะค่ะ

พระไพศาล วิสาโล - คุณแต่งงานกับเขาโดยไม่รู้มาก่อนว่าเขามีภรรยาแล้ว จึงไม่ถือว่าผิดศีล เพราะการกระทำใดจะเป็นบาปหรือไม่อยู่ที่เจตนา ถ้าไม่เจตนาก็ไม่เป็นบาป แต่เมื่อรู้แล้วว่าเขามีภรรยาอยู่ก่อนแล้ว การอยู่กินกับเขาต่อไปโดยภรรยาเก่าไม่ยินยอม ย่อมถือว่าเป็นการล่วงละเมิดสิ่งที่ผู้อื่นรักใครหวงแหน จึงเข้าข่ายผิดศีลข้อที่ ๓ ดังนั้นการที่คุณตัดสินใจแยกทางออกจากเขา จึงเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว คุณจึงไม่ควรรู้สึกผิด ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณไม่อดทน แต่เป็นเพราะหากอยู่กับเขาต่อไปก็จะเกิดปัญหาแก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง การเลือกทำสิ่งที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมแล้ว แม้จะมีคนไม่เข้าใจหรือต่อว่า ก็ควรอดทนและมั่นคงในการตัดสินใจของตน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น