++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เทิดไท้องค์ราชินี ศ.ศ.ป. จัดใหญ่ งานหัตถศิลป์ไทย เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ




  ศ.ศ.ป.จัดใหญ่ “เทศกาลหัตถศิลป์ไทย เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชินี” ระหว่างวันที่ 9 – 13 ส.ค. 55 ณ อาคารพระมิ่งมงคล ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ จ.พระนครศรีอยุธยาภายในงานได้รวบรวมผลงานอันโดดเด่นไว้มากมาย ทั้ง นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระราชินี การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์มีคุณภาพ ราคาย่อมเยา การสาธิตงานฝีมือ ศูนย์รวมการเรียนรู้ การรวมตัวของผลงานครูช่างกว่า 40 ชีวิต และ การประชุมจากคณะผู้แทนอาเซียนจาก 14 ประเทศ
     
       นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า งานเทศกาลหัตถศิลป์ไทย เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราชินี นับเป็นก้าวสำคัญของการดำเนินงานด้านการผลักดันและส่งเสริมงานศิลปหัตถกรรมไทยของ ศ.ศ.ป. เพราะจะเป็นงานเดียวที่ได้รวบรวมเอาผลงานที่โดดเด่นมานำเสนอไว้ในงานเดียว อีกทั้งยังเป็นการขยายผล ต่อยอดไปสู่ผู้ประกอบการสมาชิกของศ.ศ.ป.ที่มีอยู่ทั้งหมด ให้ได้มีโอกาสมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เจรจาธุรกิจ เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย ประกอบกับ เดือนสิงหาคม ของทุกปี เป็นเดือนมหามงคลของปวงชนชาวไทย เพราะเป็นเดือนแห่งการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งพระองค์เปรียบดั่ง “แม่แห่งศิลปาชีพ” ในการจัดกิจกรรมของศ.ศ.ป.ครั้งนี้ จึงเรียกได้ว่า “ครบครัน” และช่วยส่งเสริม ผลักดันให้งานศิลป์ต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ได้อย่างน่าสนใจ
     
       นอกจากนี้ ภายในงาน ยังเปิดเป็นเวทีการเจรจา และแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานศิลปหัตถกรรม และไอเดียทางด้านการค้างานฝีมือในระดับนานาชาติอีกด้วย เพราะได้มีการเชิญคณะผู้แทนอาเซียน 14 ประเทศ นำโดย ผู้แทนเลขาธิการอาเซียนมาเข้าร่วมใน การประชุมผู้แทนหน่วยงานหัตถกรรมนานาชาติ (International Crafts Symposium) ซึ่งเป็นการทำงานเชิงรุกของศ.ศ.ป.เพื่อเตรียมพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่นโยบายการเปิดเสรีอาเซียนที่กำลังจะมาถึง แม้ว่า สาระสำคัญในการจัดประชุม จะมุ่งไปในเรื่องของการผลักดันและต่อยอดงานศิลปหัตถกรรม ที่อาจไม่ได้นับรวมอยู่ในระบบเศรษฐกิจสำคัญที่เกี่ยวกับปากท้องของประชาชน แต่จะเป็นก้าวสำคัญที่ศ.ศ.ป.จะได้นำเอางานศิลปหัตถกรรมไปผสมผสานอยู่ในแวดวงธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรม เช่น ในธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจของใช้ในครัวเรือน เป็นต้น ซึ่งการมาเจรจาพูดคุยจากตัวแทนทั้ง 14 ประเทศในครั้งนี้ จะช่วยให้เห็นทิศทางการนำเอางานศิลปหัตถกรรม ไปนำเสนอตอบโจทย์
     
       ลูกค้าในต่างประเทศได้อย่างตรงจุดมากขึ้น พร้อมกันนี้ยังก่อให้เกิดแนวทางการสร้างความร่วมมือในด้านการส่งเสริมงานศิลปหัตถกรรมกับในหลายๆประเทศได้ในอนาคต และแน่นอนว่า สิ่งเหล่านี้จะเข้ามาช่วยให้งานศิลป์เป็นอีกกลไกที่สำคัญในการสร้างรายได้หมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศได้อีกทางหนึ่งด้วย


กิจกรรมภายในงาน

       ด้านนางพิมพาพรรณ ชาญศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) กล่าวถึงกิจกรรมต่างๆภายในงาน ว่า ศ.ศ.ป. มีกำหนดจัดงาน “เทศกาลหัตถศิลป์ไทย เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชินี” ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ จ.พระนครศรีอยุธยา ในช่วงระหว่างวันที่ 9-13 สิงหาคม 2555 เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555 ควบคู่ไปกับการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว ฟื้นฟูตลาดเพื่อการค้าให้กับสมาชิกงานหัตถกรรมไทย และสร้างความครึกครื้นให้กับ เมืองอยุธยา โดยในงานมีกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย
     
       1)ร้านค้างานหัตถศิลป์ไทย กว่า 400 ร้านค้า จากทั่วประเทศ ซึ่งจะจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ผ้าและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้า เครื่องปั้นดินเผา จักสาน เครื่องประดับ ของใช้ตกแต่งบ้าน ผลิตภัณฑ์อื่นๆ และอาหาร เครื่องดื่ม ขนมไทย ที่ล้วนแต่มีความน่าสนใจ โดยจัดบริเวณลานหน้าสระพญานาค และอาคารตลาด ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ตั้งแต่วันที่ 9 -13 สิงหาคม 10.00 – 18.00 น.
     
       2) ประชุมนวัตศิลป์นานาชาติ ครั้งที่ 1 (International Innovative Crafts Symposium 2012) การจัดประชุมมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อส่งเสริมการสร้างเครือข่าย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในงานนวัตศิลป์ ทั้งในด้านวิชาการ และด้านธุรกิจการค้า (Trade and Business Networks) ตลอดจนแนวคิด และบทบาทการส่งเสริมนวัตศิลป์ ของหน่วยงานส่งเสริมหลักของประเทศไทย กับประเทศในกลุ่มสมาชิก ASEAN+3+1 (อาเซียน ญี่ปุ่น เกาหลี จีน และอินเดีย) ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนการให้ผู้ประกอบอาชีพนวัตศิลป์ไทย (Innovative Crafts Entrepreneurs) สามารถเกิดเครือข่ายความร่วมมือและพันธมิตรทางการค้า และเตรียมความพร้อมรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC2015) อันเป็นการแสดงถึงศักยภาพของ ศ.ศ.ป. ในการเป็นศูนย์แห่งความเป็นเลิศ (Excellence Center) หรือศูนย์กลางด้านองค์ความรู้ ด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ และด้านการค้านวัตศิลป์ ของประเทศไทย และตลอดจนเป็นการร่วมแสดงความพร้อมการเสนอเป็นเจ้าภาพจัดงาน เวิลด์เอ็กซ์โป (World Expo 2020 Ayutthaya Thailand) ด้วย การประชุมจัดขึ้นในวันที่ 9 สิงหาคม 2555 เวลา 9.00-18.00 น. ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบไปด้วย ผู้แทนจากประเทศอาเซียน ญี่ปุ่น เกาหลี จีน และอินเดีย แขกพิเศษ หน่วยงาน องค์กร นักออกแบบ สมาคม สื่อมวลชน ที่อยู่ในแวดวงศิลปหัตถกรรมไทย


ร่วมทำงานหัตถศิลป์จากเครื่องปั้นดินเผา

       3) อาเซียนพาวิลเลี่ยน (ASEAN Pavilion) กิจกรรมรูปแบบการจัดนิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทย ร่วมกับประเทศในกลุ่มสมาชิก ASEAN 10 ประเทศ และสาธารณรัฐประชาชนจีน /เกาหลี/ญี่ปุ่น และอินเดีย รวม 14 ประเทศ เพื่อส่งเสริมการสร้างเครือข่าย ความร่วมมือการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ในงานศิลปะ และนวัตศิลป์ ( Innovative Arts and Crafts Networks) เพื่อกี่ส่งเสริมสนับสนุนด้านการตลาดและการขยายตลาด ประกอบกับดำเนินงานเตรียมความพร้อมรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC2015) อันเป็นการแสดงถึงศักยภาพของ ศ.ศ.ป. ในการเป็นศูนย์แห่งความเป็นเลิศ (Excellence Center) หรือศูนย์กลางด้านองค์ความรู้ ด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ และด้านการค้านวัตศิลป์ของประเทศไทย
     
       4) งานเชิดชูเกียรติครูช่างหัตถกรรมไทย ที่จัดขึ้นเพื่อนำช่างฝีมืองานศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านของไทยที่มีทักษะฝีมือและได้รับการรับรองฝีมือตามมาตรฐาน ศ.ศ.ป. มาจัดแสดงผลงานผลิตภัณฑ์หัตถกรรม และนำเสนองานหัตถกรรมที่ได้ดำเนินการพัฒนาในปีที่มา ซึ่งช่วยต่อยอดให้เกิดความนิยมทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ อันจะเป็นการช่วยสืบสานงานศิลปหัตถกรรมไทยให้คงอยู่ ในกิจกรรมดังกล่าวจะมี พิธีมอบเกียรติบัตรเชิดชูครูช่าง ในวันที่ 9 สิงหาคม 2555 ซึ่งจะเป็นการรวมตัวของครูช่างไทยและจัดแสดงผลงานอของทั้ง 40 ท่านไว้ในงานนี้
     
       ทั้งหมดนี้ เป็นกิจกรรมที่ ศ.ศ.ป.รวบรวมผลงานที่ดีที่สุดในด้านต่างๆมารวมไว้ในงานเดียว ซึ่งเชื่อว่ามีความน่าสนใจ เป็นได้ทั้งแหล่งจับจ่ายซื้อผลิตภัณฑ์งานหัตถกรรมคุณภาพ ในราคาที่พบกับผู้ผลิตชิ้นงานได้โดยตรง ตลอดจนเป็นศูนย์รวมแห่งองค์ความรู้ เป็นแหล่งต่อยอดทางธุรกิจในระดับอาเซียน และที่สำคัญ ยังเป็นการร่วมกันเฉลิมพระเกียรติแม่แห่งศิลปาชีพ ผ่านงานที่พระองค์ทรงทุ่มเท และมุ่งให้เกิดเป็นอาชีพสร้างรายได้ และเกิดเป็นมรดก เป็นทรัพย์สินทางปัญญา มรดกทางวัฒนธรรมผ่านงานศิลปหัตถกรรมไทยให้คงไว้ชั่วลูกชั่วหลาน จึงขอเชิญชวนเที่ยวงาน “เทศกาลหัตถศิลป์ไทย เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชินี” ในช่วงระหว่างวันที่ 9-13 สิงหาคม 2555 เวลา 10.00 – 18.00 น. ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ จ.พระนครศรีอยุธยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น