++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สาเหตุของความอาฆาตหรือความโกรธ ๑๐ ประการ

สาเหตุของความอาฆาตหรือความโกรธ ๑๐ ประการ
(พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๔ อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต อาฆาตวัตถุสูตร)

๑. เขาเคยทำความเสียหายให้แก่เรา

๒. เขากำลังทำความเสียหายให้แก่เรา

๓. เขาจะทำความเสียหายให้แก่เรา

๔. เขาเคยทำความเสียหายให้แก่คนที่เรารัก

๕. เขากำลังทำความเสียหายให้แก่คนที่เรารัก

๖. เขาจะทำความเสียหายให้แก่คนที่เรารัก

๗. เขาเคยช่วยเหลือคนที่เราชัง

๘. เขากำลังช่วยเหลือคนที่เราชัง

๙. เขาจะช่วยเหลือคนที่เราชัง

๑๐. โกรธโดยไร้สาเหตุ (โกรธแม้สิ่งที่ไม่มีชีวิตจิตใจ)


http://www.mongkoltemple.com/page02/daily008.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น