++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สสจ.ระยอง จัดแข่งขันฮูลาฮูบตามโครงการสร้างสุขภาพเพื่อป้องกันและลดความรุนแรงของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง


by สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง
 

         เมื่อวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง จัดโครงการสร้างสุขภาพเพื่อป้องกันและลดความรุนแรงของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยได้มีการประกวดแข่งขันฮูลาฮูบ ณ ลานแอโรบิก  สวนศรีเมือง จังหวัดระยอง ได้รับเกียรติจากนายแพทย์ชัยวัฒน์ จัตตุพร นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน เป็นประธานพิธีเปิด

          ด้วยกระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินโครงการบูรณาการสร้างสุขภาพดีวิถีไทย ลดภัยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ปีงบประมาณ ๒๕๕๕ เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีไทยสู่การปฏิบัติการของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน และจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงการออกกำลังกายที่เพียงพอ สม่ำเสมอ บริโภคอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสม จัดการอารมณ์ได้ งดการสูบบุหรี่และการดื่มสุรา ในการป้องกันควบคุมปัจจัยเสี่ยงต่อโรควิถีชีวิต รวมทั้งสร้างกระแสสังคม เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมในการสร้างสุขภาพโดยหน่วยงานภาครัฐ ท้องถิ่น/เอกชนและภาคประชาชน  ซึ่งได้กำหนดให้มีการรณรงค์ ๓ อ.โดยการจัดประกวดแข่งขันฮูล่าฮูบระดับจังหวัด/ระดับภาค และระดับประเทศ

ในส่วนของจังหวัดระยอง พบว่ามีประชาชนที่มีภาวะอ้วนลงพุงถึงร้อยละ ๓๐ ซึ่งจะก่อให้เกิดโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ ดังนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยองจึงได้จัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพรณรงค์มาอย่างต่อเนื่อง และได้จัดกิจกรรมซึ่งประกอบด้วย

๑. การแข่งขันเต้นฮูลาฮูบประเภทลีลาและมารธอน มีผู้เข้าร่วมแข่งขันประเภทลีลา ๑๑ ทีม และมาราธอน จำนวน  ๑๒  คน

          ๒. สาธิตเมนูชูสุขภาพสำหรับโรคเรื้อรัง จำนวน ๕ เมนู

          ๓. สาธิตการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิกและร่วมเต้นแอโรบิกพร้อมกัน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วยทีมฮูลาฮูบที่มีอายุอายุ ๑๕ ปี ขึ้นไป เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง โรงพยาบาลศูนย์  โรงพยาบาลชุมชน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  และศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาล จำนวน  300 คน
         ผลปรากฏว่าทีมชนะเลิศ ได้แก่ อำเภอวังจันทร์ รองชนะเลิศอันดับ ๑ อำเภอแกลง รองชนะเลิศอันดับ ๒ อำเภอบ้านค่าย  รางวัลชมเชย ได้แก่ อำเภอบ้านฉางและอำเภอเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น