++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อุบล ชวนสัมผัสความยิ่งใหญ่ของขบวนต้นเทียนในเทศกาลเข้าพรรษา


   การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และจังหวัดอุบลราชธานี จัดงาน “111 ปี ลือเลื่อง ฮุ่งเฮืองเมืองธรรม งามล้ำเทียนพรรษา ภูมิปัญญาชาวอุบลฯ” พบกับขบวนแห่เทียนพรรษาประจำปี 55 กิจกรรมสาธิตการทอผ้าฝ้าย-ผ้าไหม ทำดอกผึ้ง และการแสดงทางวัฒนธรรมมากมาย ชมได้ตั้งแต่วันนี้-5 ส.ค. 55 ณ บริเวณสนามทุ่งศรีเมือง จ.อุบลราชธานี
      
       งานประเพณีแห่เทียนพรรษา เป็นประเพณีทางพุทธศาสนาของชาวอุบลฯ ซึ่งมีความเจริญในพุทธศาสนา วัฒนธรรม และประเพณีมาเป็นเวลายาวนาน ถือเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดอุบลราชธานี โดยได้กำหนดจัดงานขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 และแรม 1 ค่ำเดือน 8 หรือวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา จัดให้มีขึ้นทุกปี
      
       งานในปีนี้จัดขึ้นเพื่อรำลึกในโอกาสครบรอบ 111 ปี นับจากที่กรมหลวงสรรพสิทธิประสงค์ ข้าหลวงต่างพระองค์ในหัวเมืองมณฑลอีสาน ได้ดำริให้มีการแห่ขบวนเทียนพรรษารอบเมืองเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ.2444 ในปีนี้งานแห่เทียนอุบลราชธานีจึงได้ใช้ชื่อว่า “111 ปี ลือเลื่อง ฮุ่งเฮืองเมืองธรรม งามล้ำเทียนพรรษา ภูมิปัญญาชาวอุบลฯ” นี่เอง
      
       ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆอาทิ พิธีอัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทาน และผ้าอาบน้ำฝนพระราชทานทางชลมารคม,ขบวนแห่เทียนพรรษา ประจำปี 55,การแสดงดนตรีมหาดุริยางค์,กิจกรรมมหาเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา,การแสดงประกอบแสงและเสียง ขบวนแห่เทียนภาคกลางคืน และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย
      
       สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานอุบลราชธานี โทร. 0-4524-3770, 0-4525-0714

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น