++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ผวาฝนหนักดินรอบพระธาตุม่อนพระยาแช่ทรุดหนัก ทำพระธาตุเก่าแก่กว่า 800 ปีร้าว





ลำปาง - หวั่นฝนปีนี้หนัก ทำดินรอบพระธาตุม่อนพระยาแช่ บนเขลางค์บรรพต ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 800 ปี ทรุดเพิ่ม หลังหน้าฝนปีกลายเกิดโพรงลึก 2 เมตร ห่างองค์พระธาตุแค่ 3 เมตร จนกุฏิพังไปแล้ว 1 หลัง และศาลากำลังจะพังเพิ่ม จนกระทบต่อพระธาตุได้ วอนกรมศิลป์ฯดูแลด่วน เผยแจ้งเรื่องนานแล้ว แต่ยังเงียบจนถึงทุกวันนี้
     
       เย็นวันนี้ ( 19 ส.ค.55) พระครูวอ อติธรรมโม อายุ 62 ปี เจ้าอาวาสวัดม่อนพระยาแช่ ตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง ได้นำสำรวจรอยทรุดรอบพระธาตุม่อนพระยาแช่ ซึ่งอยู่บนภูเขาสูง มีบันไดขึ้นถึง 585 ขั้น หลังฝนตกหนักเมื่อปีที่ผ่านมา จนปัจจุบันดินบนภูเขาได้ทรุดตัวมากขึ้น จนทำให้เกิดเป็นโพรงขนาดกว้างกว่า 2 เมตร ห่างจากพระธาตุประมาณ 3 เมตร และโดยรอบพระธาตุยังพบว่า มีรอยร้าว เนื่องจากดินโดยรอบพระธาตุเกิดทรุดตัว
     
       พระครูวอ อติธรรมโม ได้เปิดเผยว่า พระธาตุม่อนพระยาแช่ สร้างขึ้นสมัยใดไม่ได้มีการระบุไว้แน่ชัด แต่คาดว่าน่าจะร่วม 800 ปีมาแล้ว ตั้งอยู่บนภูเขาสูง ชื่อม่อนไก่เขี่ย หรือดอยยัสสะกิตติ หรือ เขลางค์บรรพต กรมศิลปากร ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ชื่อว่าวัดม่อนพญาแช่ ระบุยุคประวัติศาสตร์ สมัยเชียงแสนล้านนา
     
       เจดีย์เดิมเป็มที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระธาตุเจดีย์ทรงระฆังขนาดกลาง ฐานชั้นล่างเป็นฐานสี่เหลี่ยมซ้อนลดหลั่นกันสองชั้น รองรับฐานบัวลูกแก้วสี่เหลี่ยม ย่อเก็จสองชั้น มีองค์ระฆังตั้งอยู่บนฐานเขียงแปดเหลี่ยม ไม่มีชั้นมาลัยเถาและบัลลังก์ ปล้องไฉนเป็นแบบบัวลูกแก้ว ปลียอดเป็นกรวยเรียวแหลมขั้นไป มีฉัตรโลหะปิดทอง 5 ชั้นครอบยอดองค์พระธาตุ
     
       เมื่อปีที่แล้ว ได้เกิดฝนตกหนักทำให้ดินรอบพระธาตุทรุดตัว จนกำแพงที่อยูโดยรอบหักโค่นไปทั้งหมด และได้ขยายเข้ามาใกล้พระธาตุเพิ่มขึ้น จนทำให้กุฎิพังไปหนึ่งหลัง ขณะที่วิหารด้านหน้าองค์พระธาตุ บริเวณด้านหลัง ด้านข้างเริ่มมีรอยแตกร้าว เนื่องจากดินทรุดตัว และขณะนี้บริเวณศาลาเริ่มทรุดลง จนทำให้พื้นแตกเป็นโพรงเกือบ 2 เมตร และที่น่าห่วงคือห่างจากพระธาตุเพียง 3 เมตรเท่านั้น
     
       พระครูวอ อติธรรมโม บอกอีกว่า ที่ผ่านมา ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวไปยังกรมศิลปากรที่ 7 จังหวัดน่านให้ได้รับทราบเบื้องต้นแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบแต่อย่างใด ทำให้เกรงว่าฤดูฝนปีนี้ ถ้าฝนตกลงมามากอาจจะทำให้ดินทรุดและอาจจะทำให้ร้าวมาถึงตัวพระธาตุได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น