++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

พม.หนุนสตรีชิงเก้าอี้ 3,116 อปท.ทั่วประเทศ





ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - พม.หนุนสตรีลงชิงเก้าอี้ 3,116 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ
     
       นางมยุรี ยกตรี พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เชียงใหม่ แจ้งว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มีความเชื่อว่าหากสตรีได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเป็นหน่วยการเมืองขั้นพื้นฐานที่มีผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในชุมชนท้องถิ่น มีงานวิจัยหลายเรื่องได้ยืนยันถึงความจำเป็นที่ต้องส่งเสริมให้สตรีเข้าไปมีส่วนร่วมทางการเมือง และที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ กรอบกติกาของประชาคมโลกที่ได้กำหนดให้ประเทศสมาชิกจะต้องปฏิบัติตามและรายงานผลความก้าวหน้าให้สหประชาชาติทราบเป็นระยะ
     
       อาทิ อนุสัญญาว่าด้วยการขจัด การเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ (CEDAW) ปฏิญญาปักกิ่งและแผนปฏิบัติการเพื่อความก้าวหน้าของสตรี (Beijing) และเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (MDGS)
     
       ซึ่งกรอบกติกาของสหประชาชาติทั้ง 3 เรื่องได้ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างหญิงชาย และขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรี รวมถึงการส่งเสริมให้สตรีเข้าไปมีส่วนร่วมทางการเมือง และการบริหารทุกระดับ
     
       ดังนั้น ในโอกาสที่จะมีการเลือกตั้งสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในปี 55 ซึ่งมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศที่จะหมดวาระ 3,116 แห่ง นับว่าเป็นโอกาสที่ส่งเสริมให้สตรีได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อจะได้มีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมในทางการเมืองยิ่งขึ้น
     
       ดังนั้น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จึงได้จัดการสัมมนาการพัฒนาศักยภาพสตรีเพื่อมีส่วนร่วมในทางการเมืองขึ้น เพื่อให้สตรีมีความรู้ความเข้าใจ และเห็นความสำคัญในเรื่องการมีส่วนร่วมในทางการเมือง รวมถึงเข้าใจบทบาทหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่นมากขึ้น และเสริมสร้างความมั่นใจ ความพร้อม และกล้าตัดสินใจในการลงสมัครรับเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นที่ครบวาระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น