++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ส.เพื่อนชุมชนสนับสนุนทุนการศึกษานักเรียนพยาบาลระยองกว่า 20 ล.





ระยอง - สมาคมเพื่อนชุมชนจับมือกระทรวงสาธารณสุข ลงนามสนับสนุนทุนการศึกษานักเรียนพยาบาล 52 ทุน และจัดหาบุคลากรทางการแพทย์ 21 อัตรา คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้นกว่า 20 ล้านบาท
     
       วันนี้ (6 ส.ค.) ที่โรงแรมสตาร์พลาซ่า จ.ระยอง สมาคมเพื่อนชุมชน ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในพิธีความร่วมมือสนับสนุนการจัดหาบุคลากรทางการแพทย์ และมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนพยาบาลปี 2555 รวม 52 ทุน และจัดหาบุคลากรทางการแพทย์ 21 อัตรา คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้นกว่า 20 ล้านบาท โดยมี นายวีรพล นิธิพงศ์ ผู้ช่วยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 9 นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ นายกสมาคมเพื่อนชุมชน นายเฑวิณฑร์ สมงาม นายแพทย์กฤษณ์ ปาลสุทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง นางดลใจ จองพานิช ผอ.วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี เข้าร่วมพิธีร่วมลงนาม ท่ามกลางนักเรียนพยาบาลที่ได้รับการคัดเลือกเข้าเรียน พร้อมผู้ปกครองร่วมในกิจกรรม
     
       นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ นายกสมาคมเพื่อนชุมชน กล่าวว่า ผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมเพื่อนชุมชนประกอบด้วย กลุ่มบริษัท ปตท.จำกัด กลุ่มบริษัท เอสซีจี บีแอลซีพี จำกัด กลุ่มบริษัทดาวประเทศไทย และบริษัท โกลว์ สมาคมเพื่อนชุมชน ได้ให้ความสำคัญเรื่องการดูแลด้านสุขภาพ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องชาวระยอง ปีนี้สมาคมเพื่อนชุมชนได้มอบทุนการศึกษานักเรียนพยาบาลจำนวน 52 ทุน ที่ผ่านการคัดเลือก โดยจะสนับสนุนทุนการศึกษาต่อเนื่องเป็นเวลา 4 ปี จนจบการศึกษา ค่าใช้จ่ายต่อคนต่อปี จำนวน 70,000 บาท รวม 4 ปีคิดเป็นจำนวนเงิน 14,560,000 บาท หลังจบการศึกษา นักเรียนทุนพยาบาลจะเข้าปฏิบัติงานในโรงพยาบาลจังหวัดระยอง เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนพยาบาลในพื้นที่ และเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนในภูมิลำเนาในเมืองระยอง สร้างความเจริญให้จังหวัดต่อไปด้วย
     
       “อีก 1 โครงการ คือ การสนับสนุนจัดหาบุคลากรทางการแพทย์ โดยร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข จัดหาแพทย์ นักเทคนิคการแพทย์ และนักวิชาการสาธารณสุข จำนวน 21 อัตรา คิดเป็นจำนวนเงิน 6 ล้านบาท บุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับการคัดเลือก จะเข้าไปประจำตามโรงพยาบาล และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ศูนย์บริการสาธารณสุขที่กำหนดไว้ เพื่อตอบสนองความต้องการด้านสาธารณสุข และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ชาวระยอง สมาคมเพื่อนชุมชน มีความปรารถนาที่จะเห็นรอยยิ้มของพี่น้องชาวระยอง และพร้อมที่จะช่วยแบ่งเบาปัญหาของชาวระยอง เราเชื่อมั่นว่า การมีส่วนร่วมสนับสนุนผลิตพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์จะช่วยเติมเต็มความต้องการ ยกระดับการบริการด้านสาธารณสุข และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่คนระยอง” นายกสมาคมเพื่อนชุมชนกล่าว
     
       ด้านนายวีรพล นิธิพงศ์ ผู้ช่วยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 9 กล่าวว่า จังหวัดระยองในภาพรวมของพื้นที่มาบตาพุด ปลวกแดง ทั้งจังหวัดมีการเติบโตของประชากรจากถิ่นอื่นที่ย้ายเข้ามาอยู่ในพื้นที่จะเพิ่มขึ้นจากจำนวนประชากร 600,000 คน จะเพิ่มขึ้นถึง 1,000,000 กว่าคน ซึ่งจะต้องมีการแก้ปัญหาในอนาคต คือ ด้านสุขภาพ และการศึกษา ส่วนเรื่องสุขภาพจำเป็นต้องมีการสร้างพื้นฐานในการรองรับการแก้ไขปัญหาในอนาคต เนื่องจากบุคลากรมีจำนวนจำกัด โรงพยาบาล และหน่วยบริการยังมีไม่เพียงพอ ในอนาคตอีก 5 ปีขึ้นไป หากยังไม่มีการปรับปรุงแก้ไขสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับปัญหานี้ จะต้องเจอปัญหาเรื่องสุขภาพอย่างแน่นอน
     
       ทั้งนี้ ทางสมาคมเพื่อนชุมชน มีความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะตอบแทนชุมชนในพื้นที่ เกิดความเชื่อมโยงระหว่างชุมชนกับผู้ประกอบการโรงงาน การสนับสนุนทุนการศึกษาผลิตพยาบาล และการจัดหาบุคลากรทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขเชื่อมั่นว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยเสริมเจ้าหน้าที่ด้านบุคลากรทางการแพทย์ และพัฒนาบุคลากรด้านสาธารณสุข ตอบสนองความต้องการของประชาชนท้องถิ่นในสังคมจังหวัดระยองต่อไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น