++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

คป.สอ.อำเภอมะขาม จัดกิจกรรม ชุมชนร่วมใจป้องกันภัยตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร



by งานประชาสัมพันธ์ สสจ.จันทบุรี


นายสมชาย ลี้วงศกร นายอำเภอมะขาม กล่าวว่า อำเภอมะขามได้จัดลำดับความสำคัญปัญหาสุขภาพพบว่าปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็นปัญหาที่ถูกจัดลำดับเป็นหนึ่งในห้าของปัญหาสำคัญของอำเภอมะขาม ข้อมูลจากคลินิกฝากครรภ์โรงพยาบาลมะขามพบ หญิงตั้งครรภ์วัยรุ่น(อายุ 10-19 ปี) ร้อยละ 27.70  ในปี 2553 และ ร้อยละ 30.12 ในปี 2554 และข้อมูลมารดาวัยรุ่น(อายุ 10-19 ปี) คลอดบุตรที่โรงพยาบาลมะขาม ร้อยละ 31.35   ปี 2553   และ ร้อยละ 24.54 ปี 2554  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาก (ร้อยละ 10) รวมทั้งการคลอดบุตรในวัยรุ่นจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของวัยรุ่นเองทั้งเรื่องการศึกษาต่อในระดับสูง การประกอบอาชีพ และส่งผลต่อประชากรเด็กในรุ่นต่อไปที่เกิดจากแม่วัยรุ่น ที่อาจเติบโตและมีคุณภาพด้อยลง

อำเภอมะขามได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยปรับวิธีการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2554 โดยเพิ่มบทบาทการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนมากขึ้น ด้วยการจัดทำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ที่ทุกภาคส่วนร่วมกันวางแผน    มีการแบ่งความรับผิดชอบและกำหนดให้ชุมชน( เทศบาล, อบต. และโรงเรียน ) เป็นผู้จัดทำโครงการ/กิจกรรมป้องกันแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร    โดยมีคณะกรรมการอนามัยเจริญพันธุ์ระดับอำเภอซึ่งประกอบด้วยนายอำเภอมะขามเป็นประธาน สาธารณสุขอำเภอมะขาม นายกเทศมนตรี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากโรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ผู้อำนวยการโรงเรียน   ตัวแทน อสม. และตัวแทนกลุ่ม/ชมรมต่างๆ เป็นคณะกรรมการรับผิดชอบในการขับเคลื่อน/ติดตามการดำเนินงานของชุมชน         สำหรับปี 2555   เทศบาล/ อบต.ทุกแห่ง และโรงเรียนได้มีการจัดทำโครงการต่างๆ  ตามกลยุทธ์ดังนี้ 1) พัฒนาความรู้แก่ครอบครัว/สร้างครอบครัวต้นแบบ 2) ส่งเสริมความรู้ ทักษะในการป้องกันการตั้งครรภ์ในกลุ่มวัยรุ่น 3) จัดสิ่งแวดล้อมและสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรมและการเรียนรู้เรื่องเพศ  โดยใช้งบประมาณจากกองทุนสุขภาพตำบลทุกแห่ง และกำหนดให้มีการดำเนินการให้แล้วเสร็จรวมทั้งเตรียมนำเสนอผลการดำเนินงานภายในเดือนสิงหาคม 2555

ดังนั้น คปสอ.มะขาม ร่วมกับคณะกรรมการอนามัยเจริญพันธุ์ระดับอำเภอจึงได้จัดทำโครงการชุมชนร่วมใจป้องกันภัยตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรอำเภอมะขามขึ้น ในวันที่ 17 สิงหาคม 2555 ณ ห้องประชุมใหญ่ ศูนย์วิทยพัฒนามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช อ.มะขาม จังหวัดจันทบุรี      เพื่อเป็นเวทีนำเสนอและคัดเลือกผลการดำเนินงานยอดเยี่ยม จากแต่ละอปท.  เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การป้องกันแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรระหว่างกัน ซึ่งจะนำไปสู่การลดปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นอำเภอมะขามต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น