++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ชาวนามหาสารคามโอดนาในที่ลุ่มถูกหอยเชอรี่ระบาดกัดกินต้นข้าว




  มหาสารคาม-ชาวนาในที่ลุ่มที่จังหวัดมหาสารคาม กำลังประสบกับปัญหาศัตรูพืชข้าวระบาด หอยเชอรี่กัดกินต้นข้าวเสียหาย เตือนหมั่นสำรวจแปลงนา ขณะที่เกษตรกรใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นกำจัดหอยเชอรี่
     
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม โดยเฉพาะที่อำเภอกันทรวิชัย กำลังประสบปัญหาการระบาดของหอยเชอรี่ ซึ่งมีลักษณะเหมือนหอยโข่ง แต่ตัวโตกว่ามีเปลือกสีเหลืองปนน้ำตาล เนื้อและหนวดมีสีน้ำตาลอ่อน หอยเชอรี่เจริญเติบโต และขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว ลูกหอยอายุเพียง 2- 3 เดือน จะจับคู่ผสมพันธุ์ได้ตลอดเวลา
     
       หลังผสมพันธุ์ได้1- 2 วัน ตัวเมียจะวางไข่เวลากลางคืน โดยวางไข่ตามกิ่งไม้ ต้นหญ้าริมน้ำ ต้นข้าว ไข่สีชมพูเกาะติดกันเป็นกลุ่มยาว 2-3 นิ้ว ไข่จะฟักออกเป็นตัวหอยภายในเวลา 7-12 วัน เกษตรกรจะสังเกตการเข้าทำลายต้นข้าว ในระยะกล้าและที่ปักดำใหม่ๆ ไปจนถึงระยะแตกกอ โดยเริ่มจากส่วนโคนต้นข้าวที่อยู่ใต้น้ำ จากพื้นดินประมาณ 1-1.5 นิ้ว จากนั้นจะกินส่วนใบที่ลอยน้ำจนหมดทั้งต้นทั้งใบ ใช้เวลาเพียง 1-2 นาที
     
       ทั้งนี้ กลุ่มอารักขาพืชลงพื้นที่สำรวจติดตามสถานการณ์ ในพื้นที่ตำบลนาสีนวล พบว่าเกษตรกรปลูกข้าวพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 และพันธุ์ กข 6 พบว่า ข้าวที่กำลังปักดำพบหอยเชอรี่กระจายทั่วทั้งแปลงส่วนข้าวที่อยู่ในระยะแตกกอ พบร่องรอยการเข้าทำลายของหอยเชอรี่
     
       นายไพบูลย์ ไชยสมบัติ ผู้ใหญ่บ้านตำแย ตำบลนาสีนวล อำเภอกันทรวิชัย ใช้วิธีกำจัดหอยเชอรี่โดยใช้ต้นมะละกอวางล่อไว้ในแปลงนา เนื่องจากหอยเชอรี่ชอบพืชที่มียางแล้วเก็บหอยเชอรี่ไปทำลายทิ้ง นอกจากนี้ ยังสำรวจพบการเข้าทำลายของหนอนห่อใบข้าวกระจายอยู่ทั่วทั้งแปลง แต่เกษตรกรได้ควบคุมและกำจัดหนอนห่อใบข้าวไปแล้วซึ่งข้าวอยู่ในระยะฟื้นตัว
     
       อย่างไรก็ตาม ระยะนี้สภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวน และเอื้อต่อการแพร่ระบาดของโรคแมลงศัตรูข้าว สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม จึงฝากเตือนให้เกษตรกรหมั่นสำรวจแปลงข้าว หากพบการระบาดแจ้งเจ้าหน้าที่ไปควบคุม เพื่อไม่ให้ขยายวงกว้างออกไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น