++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กลุ่มอนุรักษ์ไม้รูด เร่งหาแนวทางปกป้องชีวิต “โลมา” หลังพบตายต่อเนื่อง





ตราด - กลุ่มอนุรักษ์ไม้รูด ในตำบลไม้รูด อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด เร่งหาแนวทางอนุรักษ์และคุ้มครองชีวิตของ “โลมา” ให้มีชีวิตยืนยาวที่สุด หลังเสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง
     
       นายกฤตภาส แสงศรีขจร ประธานกลุ่มอนุรักษ์ไม้รูด ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เปิดเผยว่า กลุ่มอนุรักษ์ไม้รูด ได้ดำเนินการจัดตั้งกลุ่มมานานกว่า 5 ปีแล้ว โดยรวบรวมสมาชิกที่เป็นชาวบ้านเข้ามาเป็นอาสาสมัคร เพื่อเข้ามาช่วยกันอนุรักษ์โลมา พะยูน หรือเต่าทะเล
     
       นายวิจิตร ชำนาญช่าง สมาชิกในกลุ่มอนุรักษ์ไม้รูด เล่าว่า โลมาในอ่าวตราด ปัจจุบันมีมากกว่า 300 ตัว ที่อยู่อาศัยในอ่าวตราด และหากินอยู่ แต่ปัญหาในปัจจุบัน คือ การถูกบุกรุกแหล่งทำกินของประมงพาณิชย์ที่เข้ามาทำประมงในพื้นที่ 3,000 เมตร ทำให้โลมาต้องหลบเข้ามาใกล้ฝั่งก็ถูกเครื่องมือประมงพื้นบ้านอยู่จำนวนมาก นอกจากนั้น ยังมีกลุ่มประมงพาณิชย์ด้วย ซึ่งเป็นปัญหาทำให้โลมาอาจเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก
     
       “ทางกลุ่มเคยร่วมมือกับประมงพื้นบ้าน เพื่อร่วมกันอนุรักษ์โลมา และไม่ให้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก รวมทั้งการอบรมเยาวชนให้มีจิตสำนึกในการรักโลมา ส่วนมาตรการทางกฎหมาย ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ต้องทำให้เขตอนุรักษ์ชายฝั่ง 3,000 เมตร เป็นพื้นที่ไม่ให้เรือประมงพาณิชย์เข้ามาทำประมง เพราะเป็นสิ่งที่ทำร้ายโลมา ที่สำคัญที่สุด หากทำได้ โลมาจะมีชีวิตที่ยืนยาวมากกว่าปัจจุบัน” นายวิจิตรกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น