++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เพชรบุรีจัดงานวันสืบสานอนุรักษ์แม่น้ำเพชร




เพชรบุรี - เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานเปิดงาน “วันสืบสานการอนุรักษ์แม่น้ำเพชรบุรี” เผยแม่น้ำเพชรในอดีตเคยใช้เป็นน้ำกิน น้ำใช้อย่างกว้างขวาง และถือเป็นน้ำที่มีความสะอาด มีรสอร่อย จืดสนิท จนถูกนำไปใช้ในพระราชพิธีสำคัญต่างๆ แต่ปัจจุบัน ต้องประสบปัญหาสิ่งแวดล้อมการพัฒนาเส้นทางคมนาคมทางบกทำให้ผู้คนหลงลืม หันหลังให้แม่น้ำ กลายเป็นแหล่งรองรับขยะ มีการก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำ ทำให้ทัศนียภาพบริเวณสองฝั่งแม่น้ำเปลี่ยนไป
     
       วันนี้ (7 ส.ค.) ที่มณฑลทหารบกที่ 15 อ.เมือง จ.เพชรบุรี ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานเปิดงานวันสืบสานการอนุรักษ์แม่น้ำเพชรบุรี พ.ศ.2555 ขึ้น โดยมีผู้ร่วมงานกว่า 1,000 คน
     
       สำหรับวันสืบสานอนุรักษ์แม่น้ำเพชรบุรี เป็นวันสำคัญที่สืบเนื่องจากอดีตแม่น้ำเพชรบุรีเป็น 1 ใน 5 ของแม่น้ำสายสำคัญที่ใช้ในราชพิธีต่างๆ เช่น พระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส และยังเป็นน้ำเสวยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งถือว่ามีความสำคัญตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
     
       ตลอดจนเป็นแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรของจังหวัดเพชรบุรีมาช้านาน และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จมาทรงประกอบพิธีหลั่งน้ำ คืนชีวิตให้แก่แม่น้ำเพชรบุรี เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม พุทธศักราช 2551 ณ ริมแม่น้ำเพชรบุรี บริเวณพระราชวังรามราชนิเวศน์ หรือวังบ้านปืน จึงถือเอาวันที่ 7 สิงหาคม เป็นวันสืบสานการอนุรักษ์แม่น้ำเพชรบุรีสืบต่อมา
     
       ดร.สุเมธ กล่าวว่า แม่น้ำเพชรบุรีในวันนี้ กับเมื่อก่อนแตกต่างกันมาก เดิมเคยใช้เป็นน้ำกิน น้ำใช้อย่างกว้างขวาง และถือว่าเป็นน้ำที่มีความสะอาด มีรสอร่อย และจืดสนิท จนถูกนำไปใช้ในพระราชพิธีสำคัญต่างๆ ก็หลายคราว แต่หลังจากชุมชนเมืองมีการขยายตัว ทำให้แม่น้ำเพชรบุรี ต้องประสบปัญหาสิ่งแวดล้อมการพัฒนาเส้นทางคมนาคมทางบก ทำให้ผู้คนหลงลืม หันหลังให้แม่น้ำไปทางถนน แม่น้ำที่เคยมีความสำคัญกลายเป็นแหล่งรองรับขยะ และน้ำเสียจากชุมชน มีการก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำ ทำให้ทัศนียภาพบริเวณสองฝั่งแม่น้ำเปลี่ยนไป
     
       และเป็นที่น่าชื่นชม ที่จังหวัดเพชรบุรีได้มีการจัดงานสืบสานการอนุรักษ์แม่น้ำเพชรบุรีอย่างต่อเนื่องทุกปี ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปลุกจิตสำนึกชุมชนให้เกิดความตระหนักในการดูแลอนุรักษ์แม่น้ำ ตลอดจนให้มีส่วนร่วมในการเฝ้าระวัง และติดตามคุณภาพน้ำของแม่น้ำเพชรบุรีให้อยู่ในเกณฑ์ดี ดังที่เคยได้ร่วมกันถวายสัตย์ปฏิญาณต่อเบื้องพระพักตร์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อปี พ.ศ.2551 ว่า “จะร่วมกันดูแลรักษาแม่น้ำเพชรฯ ไม่สร้างความสกปรกให้แก่แม่น้ำเพชรฯ และจะช่วยกันฟื้นฟูแม่น้ำเพชรฯ ให้คืนสู่ความใสสะอาดเหมือนในอดีต” ซึ่งนับเป็นเกียรติคุณที่ชาวเพชรบุรีภาคภูมิใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น