++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สคร.5 เตือน!! ผู้นิยมกินอาหารป่า ระวังเห็ดพิษ อันตรายถึงตาย



by กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ สคร.5 นครราชสีมา
                     นายแพทย์ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 นครราชสีมา เตือนประชาชน  ช่วงหน้าฝนนี้ฝนตกชุกทำให้มีเห็ดขึ้นเป็นจำนวนมาก การกินอาหารที่ประกอบด้วยเห็ดควรเพิ่มความระมัดระวัง การปรุงอาหารต้องคัดเห็ดที่เน่าเสียออก เพราะเห็ดเป็นอาหารที่ย่อยยาก อาจจะทำให้ผู้มีระบบย่อยอาหารที่อ่อนแอเกิดอาการอาหารเป็นพิษได้

           รวมทั้ง อย่ากินอาหารที่ปรุงขึ้นสุกๆ ดิบๆ หรือเห็ดดิบดอง เพราะเห็ดบางชนิดยังจะมีพิษอย่างอ่อนเหลืออยู่  จนเมื่อสะสมพิษมากขึ้นและเป็นพิษร้ายแรงถึงกับเสียชีวิตได้ในภายหลัง ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้เกี่ยวกับเห็ดยิ่งต้องระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงจากการกินเห็ด และอย่ากินเห็ดพร้อมกับดื่มสุรา (แอลกอฮอล์) เพราะเห็ดบางชนิดจะเกิดพิษทันที  แม้แต่เห็ดพิษอื่นทั่วไป หากดื่มสุราเข้าไปด้วย ก็จะเป็นการช่วยให้พิษกระจายได้รวดเร็วและรุนแรงขึ้นอีก
            นายแพทย์ธีรวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า อาการของผู้ที่กินเห็ดพิษหรือเกิดอาการอาหารเป็นพิษจากเห็ด  มักมีอาการคลื่นไส้ ถ่ายเหลวมีกลิ่นคาว และปวดท้อง บางรายอาจอาเจียนเวียนศีรษะ ปากแห้ง มีไข้ เป็นต้น หากพบผู้ป่วยที่เพิ่งกินอาหารที่ประกอบด้วยเห็ดเข้าไป ให้สันนิษฐานว่าอาจเกิดอาหารเป็นพิษจากเห็ด  ควรรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที เพราะเห็ดบางชนิดมีพิษรุนแรงมากเป็นอันตรายถึงเสียชีวิตได้ในเวลาอันรวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น